Giúp người lầm lỗi hòa nhập tái cộng đồng

Thứ 2, 24/06/2024 | 14:29:33
148 lượt xem

Có những người vì nhiều lý do đã gây ra lỗi lầm và phải trả giá bằng tù tội. Nhưng người xưa có câu: đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại. Những con người đã xám hối cuộc đời bằng những ngày tháng trong tù, nay có cơ hội trở lại đời thường lại tiếp tục đón nhận được sự quan tâm giúp đỡ từ các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương. Từ sự giúp đỡ đã giúp người lầm lỗi xoá bỏ mặc cảm, hòa nhập cộng đồng, xây dựng cuộc sống mới.

 Anh Trần Kim Phượng, xã Vũ Lễ, huyện Kiến Xương đã chấp hành xong án phạt tù và trở về địa phương từ năm 2022. Thời gian đầu còn tự tin mặc cảm. Nhưng dưới sự động viên giúp đỡ từ các ban, ngành, đoàn thể của địa phương anh đã vượt qua và nay là chủ một công ty chuyên cung cấp vật liệu xây dựng. Một tháng thu nhập trên 50 triệu đồng, tạo việc làm cho 40 lao động.

 Anh Trần Kim Phượng, xã Vũ Lễ, huyện Kiến Xương: Địa phương và lực lượng Công an xã Vũ Lễ đã luôn tạo mọi điều kiện để tôi làm việc, kinh doanh thuận lợi. Tôi đã được vay vốn từ ngân hàng Chính sách xã hội để có điều kiện phát triển kinh doanh sản xuất. Thực sự đó là điều quan tâm, động viên rất sâu sắc. Từ đó tôi mở xưởng và kih doanh tốt như hiện nay.

Quản lý, giúp đỡ những người đã chấp hành xong án phạt tù trở về tái hòa nhập cộng đồng là một việc làm thể hiện tính nhân văn. Xã Vũ Lễ vừa mới đây đã ra mắt mô hình tái hoà nhập cộng đồng. 

Mục tiêu của mô hình là huy động sức mạnh đoàn kết, chugn tay giúp đỡ những người chấp hành xong án phạt tù về địa phương. Giúp họ có niềm tin, nghị lực, ý chí phấn đấu tái hoà nhập cộng đồng, tránh tái phạm, phạm tội mới.

Trung tá Phí Tiến Vinh, Công an xã Vũ Lễ, huyện Kiến Xương: Công an xã Vũ Lễ chúng tôi đã đi sâu vào địa bàn, nắm bắt tư tưởng của quần chúng nhân dân. Từ đó, chúng tôi khuyến khích, tạo mọi điều kiện để những người lầm lỗi cố gắng hoàn nhập cộng đồng. Họ đã tiếp tục hoàn thiện mình và trở thành người có ích cho xã hội.

Sự thông cảm, quan tâm giúp đỡ của các cấp chính quyền, đoàn thể, cộng đồng chính là động lực quan trọng để những người lầm lỡ có động lực làm lại cuộc đời, viết tiếp những ước mơ, dự định còn dang dở.

Mỗi một tấm gương điển hình trong cuộc sống sẽ tiếp tục trở thành tấm gương cho những người có quá khứ lầm lỗi khác có thêm niềm tin để phấn đấu vươn lên... Bởi vì, với nhiều người tương lai vẫn còn đang ở phía trước.

Hoài Thu

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...