Sạch nhà, đẹp ngõ từ phân loại rác tại nguồn

Thứ 5, 27/06/2024 | 08:41:00
130 lượt xem

Theo luật bảo vệ môi trường năm 2020 thì từ ngày 1/1/2025 tới đây, mọi cá nhân và gia đình bắt buộc phải phân loại chất thải rắn sinh hoạt. Việc phân loại này có vai trò quan trọng để loại bỏ những tạp chất tồn đọng ảnh hưởng đến sức khỏe, môi trường và nâng cao hiệu quả xử lý rác. Điều này đã được chứng minh qua thực tế mà nhiều người dân xã Vũ Hoà, huyện Kiến Xương đã và đang thực hiện.

Đã 3 năm nay, gia đình ông Trần Xuân Kha, xã Vũ Hoà, huyện Kiến Xương thực hiện phân loại rác thải ngay sau khi chính quyền địa phương phát động phong trào “thu gom, phân loại rác tại nguồn”. 

Rác được chia làm 3 loại, phế liệu tái chế dồn vào một góc để bán ủng hộ phụ nữ nghèo, rác thải vô cơ gồm đất đá, túi nilon... được tập kết lại rồi chờ xe thu gom rác đến đưa đi xử lý, rác thải hữu cơ chủ yếu là rau, củ, quả, thức ăn thừa cho vào hố ủ để làm phân bón.  Từ nguồn phân sạch này mà cây trong vườn được bổ sinh thêm dưỡng chất để sinh trưởng, phát triển.

Ông Trần Xuân Kha, xã Vũ Hoà, huyện Kiến Xương: Từ sau khi phân loại rác như vậy thì có hai cái lợi ích lớn. Thứ nhất là sạch đường làng ngõ xóm. Cái thứ hai cũng nhẹ cho người vận chuyển rác đi. Cái thứ ba là chúng tôi có nguồn phân hữu cơ bón cho vườn.


Xã Vũ Hoà có 5 thôn với trên 7.200 nhân khẩu. Những năm qua, địa phương đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong việc chung tay giữ gìn môi trường sống. 

Không chỉ đẩy mạnh tuyên truyền về việc phân loại rác ngay tại hộ gia đình mà xã còn trích kinh phí mua và phát cho mỗi gia đình 2 thùng để phân loại rác thải. Các hộ gia đình nếu trước đây chỉ dừng ở việc phân loại thì đến nay ngoài phân loại, còn thực hiện xử lý để làm phân bón tại nhà. 

Bà Phạm Thị Mí, Phó chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn 1, xã Vũ Hoà, huyện Kiến Xương: Việc phân loại rác thì rất được các hội viên hưởng ứng. Ví dụ như lon bia, bìa thì góp vào bán để biến rác thải thành tiền. Số tiền này ủng hộ trẻ em, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.


Sạch từ nhà ra ngõ tại xã Vũ Hòa, huyện Kiến Xương

Phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt là vấn đề cấp thiết trong việc bảo đảm vệ sinh môi trường. Từ cách làm sáng tạo của xã Vũ Hoà đã cho thấy hiệu quả. Không chỉ là đảm bảo vệ sinh môi trường cho mỗi hộ gia đình mà còn góp phần giảm áp lực cho các bãi xử lý rác tập trung tại địa phương. 

Hoài Thu

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...