" Triệu phú" nuôi trồng Đông trùng hạ thảo

Chủ nhật, 12/05/2024 | 11:00:00
1,221 lượt xem

Từ xa xưa, Đông trùng hạ thảo được ví như “thiên dược” tự nhiên, chỉ dùng để dâng vua chúa. Nhờ những tiến bộ khoa học, hiện nay đông trùng hạ thảo có thể nuôi cấy, mở ra hướng phát triển kinh tế mới. Tại Thái Bình, đã có những người trẻ tiên phong đưa sản phẩm này về địa phương, mang lại lợi nhuận mỗi năm hàng trăm triệu đồng. Anh Nguyễn Hữu Hiện, xã Phú Lương, huyện Đông Hưng, là một trong số đó.

Từng có thu nhập ổn định nhờ công việc kiểm lâm ở Lai Châu, nhưng đam mê đối với công nghệ sinh học cứ thôi thúc anh Nguyễn Hữu Hiện, xã Phú Lương, huyện Đông Hưng tìm kiếm hướng đi mới, tạo ra sản phẩm phục vụ sức khoẻ cộng đồng. Năm 2018, anh bắt đầu bén duyên với đông trùng hạ thảo và mở một cơ sở nuôi cấy ở Lai Châu. 

Đầu năm 2022, khi tích lũy đủ kinh nghiệm và tài chính, anh quyết tâm trở về quê hương, đầu tư khoảng 600 triệu đồng xây dựng cơ sở vật chất, mua máy sấy công nghệ hiện đại, trở thành chủ cơ sở nuôi cấy đông trùng hạ thảo đầu tiên tại Đông Hưng.  

Anh Nguyễn Hữu Hiện, xã Phú Lương, huyện Đông Hưng: Về đông trùng hạ thảo mình phải chọn được nguồn giống tốt, có dược chất cao. Trong quá trình nuôi phải chú ý chăm sóc vệ sinh phòng và các dụng cụ cấy nấm vì nó rất dễ nhiễm khuẩn. Khi có vi khuẩn lạ rất dễ chết. Khi thu sấy phải đảm bảo VSATTP.


Với quy mô trên 70 mét vuông được chia thành 3 phòng có chức năng riêng phục vụ nuôi cấy, mỗi tháng anh Hiện thu được 8.000 – 1 vạn hộp sinh khối tươi, cung cấp cho thị trường đa dạng sản phẩm từ đông trùng hạ thảo tươi, sấy khô và nhộng đông trùng hạ thảo. Sản phẩm có mặt ở hầu khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước, mang về lợi nhuận hàng năm lên tới hơn 500 triệu đồng. Đặc biệt, từ cuối năm 2023, sản phẩm của cơ sở đã được công nhận OCOP 3 sao.

Từ khi được sản phẩm OCOP 3 sao thì anh Hiện cũng nhận thấy sản phẩm có nhiều lợi thế, được đi triển lãm, hội chợ trưng bày sản phẩm, nhiều người biết đến sản phẩm của mình hơn.. Mình cũng đang có nhiều ý tưởng đa dạng hoá sản phẩm lên, mở rộng thêm các cơ sở mới, chuyển giao công nghệ cho một số bà con có nhu cầu. 

Ông Nguyễn Văn Điển, Phó Bí thư Đảng uỷ xã Phú Lương, huyện Đông Hưng: Địa phương cũng luôn tạo điều kiện để cơ sở phát triển, mở rộng, đưa sản phẩm ra các địa phương và cũng tạo điều kiện để nhân rộng sản phẩm này ra. 


Thời gian tới, anh Hiện tiếp tục định hướng phát triển các sản phẩm đông trùng hạ thảo có tính chất chuyên biệt cho đối tượng sử dụng như: người ăn kiêng, người bị bệnh tiểu đường... Thành công từ mô hình đang trở thành nguồn cảm hứng khởi nghiệp, lập nghiệp cho nhiều hộ dân, đặc biệt là người trẻ.

Hà My

  • Từ khóa
Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh cho ý kiến vào báo cáo nội dung trình kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh cho ý kiến vào báo cáo nội dung trình kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng nay 26/6, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đồng chí Vũ...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...