Mối nguy cơ từ sản xuất bún không có giấy chứng nhân an toàn thực phẩm

Thứ 5, 23/05/2024 | 11:00:00
288 lượt xem

Bún là thực phẩm rất dễ bị nhiễm khuẩn nếu quá trình sản xuất và bảo quản không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Những mối nguy tư cơ từ sản xuất bún không có giấy chứng nhân an toàn thực phẩm đang là hồi chuông cảnh báo.

Tại xã Vũ Hội, huyện Vũ Thư có nhiều hộ sản xuất bún nhưng đa số trong đó lại chưa được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm bởi nhiều lý do. Điều này dẫn đến nhiều nguy cơ về mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ông Đặng Hoàng Cương - Trưởng phòng An toàn Môi trường, Sở Công thương tỉnh Thái Bình: Qua kiểm tra chúng tôi thấy các cơ sở ở đây các thiết bị sản xuất chưa vệ sinh sạch sẽ. Các dụng cụ che chắn côn trùng gây hạu cũng chưa đảm bảo theo quy định. Người vận hành các thiết bị như nồi hơi cung chưa được huấn luyện an toàn. Bên cạnh đó nước thải còn chưa được thu gom theo quy định.

Tình trạng chung của các cơ sở sản xuất bún tại xã Vũ Hội, huyện Vũ Thư là các cơ sở chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Các dụng cụ che chắn côn trùng gây hạu cũng chưa đảm bảo theo quy định.

Ông Mai Văn Quân, Chủ tịch UBND xã Vũ Hội, huyện Vũ Thư: Nhân lực đối với địa phương trong công tác quản lý về an toàn thực phẩm của chúng tôi còn thiếu. Chúng tôi kiến nghị cơ quan chức năng hỗ trợ công tác xử lý, hỗ trợ địa phương về các quy định pháp luật và bảo vệ môi trường.

Theo quy định điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm trong các cơ sở sản xuất thực phẩm nhỏ lẻ, ngoài quy định bắt buộc về giấy khám sức khỏe cho lao động, cam kết bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, các cơ sở còn phải đáp ứng yêu cầu về cơ sở vật chất khu vực sản xuất thực phẩm, quy trình sản xuất một chiều, nguồn nước sản xuất thực phẩm…Nhưng hầu như các cơ sở ở đây đều không đáp ứng được quy định này. 


Hoài Thu

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...