Nắng nóng gia tăng bệnh nhân đột quỵ, sốc nhiệt

Thứ 5, 13/06/2024 | 10:35:19
156 lượt xem

Thời tiết mùa hè những ngày qua với nền nhiệt cao, khiến gia tăng bệnh nhân bị đột quỵ và sốc nhiệt. Khuyến cáo từ các bác sĩ say nắng có thể xảy ra trong vòng vài phút và dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Nếu không xử trí kịp thời có thể dẫn tới di chứng thần kinh không hồi phục hoặc tổn thương đa cơ quan và tử vong.

Thái Bình những ngày qua, nhiệt độ lên tới trên 35 độ C. Nhiều lao động do đặc thù công việc vẫn phải làm việc ở ngoài trời nắng nóng. Đã có những trường hợp say nắng hay còn gọi là sốc nhiệt phải vào viện. 

Tại bệnh viện đa khoa Đông Hưng, theo thống kê tính từ đầu hè tới nay, số bệnh nhân đến khám nội cấp cứu tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Ở một số người có sẵn bệnh nền về tim mạch, huyết áp, người có sức đề kháng yếu thì sốc nhiệt do thời tiết nắng nóng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe.

Ông Nguyễn Viết Hán, huyện Đông Hưng: Cách đây khoảng 3 tháng tôi đã nhập viện đa khoa Đông Hưng để điều trị về tim mạch, huyết áp. Điều trị cũng đã ổn định rồi thế nhưng do thời tiết nắng nóng, tuổi lại cao, đề kháng cũng kém nên tôi lại phải nhập viện lại.


Sốc nhiệt làm tổn thương đa cơ quan bao gồm hệ thần kinh trung ương, hô hấp, tuần hoàn, gan, thận và huyết học, gây ra tình trạng suy đa tạng nhanh chóng nếu không được xử trí y tế kịp thời, thậm chí tử vong. Vì vậy, việc hiểu biết kiến thức về sốc nhiệt, dấu hiệu nhận biết sớm, cấp cứu kịp thời cũng như dự phòng sốc nhiệt là hết sức quan trọng, giúp người dân giảm được tỉ lệ bệnh tật và tử vong. 

Bác sĩ Nguyễn Duy Tân – Khoa hồi cấp cứu hồi sức tích cực chống độc BVĐK Đông Hưng: Người dân cần chú ý đi ra ngoài đường mặc áo chống nắng, các thiết bị bảo hộ phù hợp để tránh ánh nắng trực tiếp vào cơ thể.  Bên cạnh đó khi di chuyển từ phòng điều hòa ra ngoài thì chú ý bước ra làm quen môi trường, tránh đột ngột nóng lạnh sẽ gây ra tình trạng sốc nhiệt.


Việc tuân thủ các khuyến cáo sẽ giúp mọi người duy trì sức khỏe tốt, đảm bảo chất lượng công việc ngay cả trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài như hiện nay.


Hoài Thu

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...