Tổ Covid cộng đồng– Cánh tay nối dài trong phòng chống dịch

Thứ 4, 08/09/2021 | 00:00:00
170 lượt xem

Cùng với lực lượng chức năng trên tuyến đầu chống dịch, thời gian qua các tổ Covid cộng đồng đã phát huy vai trò hiệu quả trong việc hỗ trợ giám sát vận động, tuyên truyền nhân dân thực hiện tốt quy định trong phòng chống dịch.

Thành viên Tổ Covid cộng đồng xã Quỳnh Hội nhắc nhở người dân các biện pháp phòng chống dịch

Tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân các biện pháp phòng chống dịch; giám sát tình hình sức khỏe của các thành viên trong hộ gia đình; phát hiện và báo cáo địa phương các trường hợp không tự giác khai báo y tế; trợ giúp chính quyền và ngành Y tế rà soát, truy vết; quản lý các trường hợp cách ly tại nhà; trường hợp trở về từ vùng dịch. Đó là những việc làm đang được hàng nghìn thành viên tổ Covid cộng đồng trên địa bàn tỉnh thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Định - xã Quỳnh Hội, huyện Quỳnh Phụ:

“Chúng tôi sẽ đến gặp trực tiếp những gia đình có con em ở xa hoặc là cũng thông qua điện thoại để nhắc nhở nếu gia đình có con, có cháu ở vùng có dịch thì ở đâu ở đấy, tránh tình trạng về gây lây nhiễm trong cộng đồng.”


Trong nhiều đợt dịch, cùng với các lực lượng chức năng trên tuyến đầu chống dịch, các tổ Covid cộng đồng đã phát huy vai trò hiệu quả trong việc đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng. Đây là một mô hình phát huy sức mạnh toàn dân phòng chống dịch bệnh, tạo thành thế trận lòng dân hiệu quả trong cuộc chiến chống Covid-19.

Ông Nguyễn Xuân Trường - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Hội, huyện Quỳnh Phụ:

“Chúng tôi có 5 thôn, tương ứng với 5 thôn là 5 tổ Covid cộng đồng, sẽ giúp trực tiếp cho Ban chỉ đạo xã nắm bắt được các di biến động và sức khoẻ của từng hộ gia đình, từng thành viên trong gia đình trong ngày. Từ đó sẽ giúp định hướng cho công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân nói chung và công tác phòng chống dịch nói riêng.”


Lực lượng y tế xã trong Tổ Covid cộng đồng

Xác định tổ Covid cộng đồng là một mắt xích quan trọng, là cánh tay nối dài cùng các lực lượng khác trong công tác phòng chống dịch, Ngành Y tế Thái Bình đã lựa chọn một số địa phương của huyện Quỳnh phụ để xây dựng mô hình điểm tổ Covid cộng đồng. 

Ông Phạm Hồng Thái - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ:

“Trên cơ sở hoạt động chung thì tổ Covid cũng đã thực hiện khá nghiêm túc các nội dung văn bản cấp trên chỉ đạo, chính vì thế tôi cho rằng hiệu quả của tổ Covid cộng đồng rất là cao. Chúng tôi sẽ xây dựng tổ Covid cộng đồng hoạt động hữu hiệu hơn nữa trong công tác phối hợp với chính quyền, hỗ trợ chính quyền chung tay truy vết F2 và tiến tới quản lý được F1 tại gia đình.”


Điểm mới hơn của mô hình tổ Covid cộng đồng này là sẽ có những thành viên là những tình nguyện viên được tham gia tập huấn kỹ thuật lấy mẫu xét nghiệm, được cầm tay chỉ việc và kích hoạt mọi hoạt động phòng chống dịch, nâng lên một bước, sẵn sàng hỗ trợ công tác phòng chống dịch và phản ứng nhanh với mọi tình huống bất ngờ của dịch bệnh. Mô hình tổ Covid cộng đồng sẽ tiếp tục góp phần không nhỏ trong thành công của công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, giữ vững sự bình yên cho cộng đồng.

CTV Hoàng Thía

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...