Hàng nghìn người tham dự " Lễ hội đốt cây Đình liệu" tại xã An Khê, huyện Quỳnh Phụ

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:00:00
386 lượt xem

Lễ hội truyền thống đền Lộng Khê đã được Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2017. Điểm nhấn độc đáo của lễ hội truyền thống này còn lưu giữ được cho đến ngày nay là tục đốt cây đình liệu khổng lồ, thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài tỉnh.

Tối 2/5, hàng nghìn người dân đã đổ về di tích lịch sử Văn hóa Quốc gia Đền Lộng Khê, xã An Khê, huyện Quỳnh Phụ để tham dự  "Lễ đốt cây Đình Liệu" vô cùng độc đáo. 

Mỗi năm, việc chuẩn bị Cây đình liệu khổng lồ này được giao cho một thôn trong xã thực hiện. Từ 3 nguyên liệu tre, lứa, củi được bó bện tạo thành bó đuốc lớn với đường kính gốc từ 1,2 -1,5m, chiều cao 15m, nặng khoảng 8-9 tấn.

 Đền Lộng Khê xã An Khê, huyện Quỳnh Phụ là nơi thờ Quốc sư Khổng Minh Không và thờ Thái uý Lý Thường Kiệt. Hằng năm, để ghi nhớ công lao của các bậc anh hùng, dân làng Lộng Khê tổ chức lễ hội từ ngày 23 đến ngày 25/3 âm lịch với nhiều hoạt động như lễ rước nước, rước kinh, lễ tế mở cửa đền… Và vào đêm chính hội, lễ đốt cây Đình liệu đã thu hút hàng nghìn du khách thập phương về tham dự lễ hội truyền thống này.

Với kích thước khổng lồ, cây Đình liệu được đốt từ tối 24 và cháy đến rạng sáng ngày 25 mới tắt lửa. Tương truyền, tục đốt cây Đình liệu đã có từ lâu đời với mong ước mưa thuận gió hòa, vạn vật sinh sôi, mùa màng bội thu.

Cao Minh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...