Ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng dịch

Thứ 5, 30/09/2021 | 00:00:00
980 lượt xem

Trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, công nghệ thông tin đóng vai trò rất quan trọng, giúp giảm gánh nặng cho đội ngũ y tế và lực lượng phòng chống dịch COVID-19 thông qua các ứng dụng như sổ sức khoẻ điện tử, tổng đài trả lời tự động , bluezone.

Nhân viên y tế thao thác trên máy tính, hướng dẫn người dân cài đặt sổ sức khoẻ điện tử 

Tại Thái Bình, Bệnh viện Y học cổ truyền là một trong những đơn vị đầu tiên sử dụng sổ sức khoẻ điện tử vào hoạt động khám chữa bệnh và tiêm chủng. Trước đây, nhân viên y tế phải mất hàng giờ để cập nhật dữ liệu lên cổng thông tin của ngành, nhưng từ khi cài đặt ứng dụng Sổ sức khoẻ điện tử thì hoạt động tiêm chủng được triển khai nhanh hơn. Mỗi ngày, bệnh viện có thể tiêm cho từ 700 - 800 người . Qua 9 đợt tiêm cho thấy, ứng dụng này đã hỗ trợ rất nhiều cho nhân viên y tế và người dân trong việc khai báo y tế, quản lý hồ sơ sức khoẻ, chủ động theo dõi lịch trình tiêm chủng cá nhân và góp phần đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng.

Chị Nguyễn Thị Hạnh - Phòng Hành chính tổng hợp, Bệnh viện Y học cổ truyền:

“Trong đợt tiêm chủng này thì sổ sức khoẻ điện tử giúp cho cán bô y tế và người dân đều có thể biết được lịch sử tiêm chủng và tình trạng sức khoẻ của người bệnh khi đã cập nhật lên sổ sức khoẻ điện tử . Đối với người dân thì người dân có thể quản lý cái thời gian sau tiêm của người ta và cập nhật tình trạng sức khoẻ sau tiêm, ví dụ có phản ứng nặng, nhẹ hay là có vấn đề gì thì người ta đều có thể phản hồi lại với nhân viên y tế để có thể kịp thời xử lý.”


Bên cạnh sổ sức khoẻ điện tử, tổng đài tự động 18009402 do Sở thông tin và Truyền thông, Sở Y tế phối hợp với Viettel Thái Bình đưa vào sử dụng đã giúp cung cấp thông tin một cách cụ thể với tốc độ phản hồi nhanh hơn tới người dân. Hệ thống trả lời tự động ứng dụng trí tuệ nhân tạo có thể tiếp nhận từ 100 - 1.000 cuộc gọi cùng lúc, tiết kiệm được nhân lực, câu trả lời sẽ chính xác theo các quy định hiện hành, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin về phòng, chống dịch Covid-19 của người dân.

Ông Đỗ Như Lâm – Phó giám đốc Sở Thông tin truyền thông:

“Với tổng đài tự động thì người dân thao tác cũng tương đối dễ dàng, như gọi một cuộc gọi thông thường, người dân chỉ việc bấm vào số 19009402 để thực hiện các nội dung cuộc gọi và hệ thống sẽ tự động nhận dạng câu hỏi của người dân để trả lời theo những quy định hiện hành cũng như nội dung khuyến cáo người dân trong phòng chống dịch.”


Trung bình mỗi tuần tổng đài 18009402 tiếp nhận được hơn 1000 cuộc gọi, trên 100 câu trả lời đã được cài đặt trên hệ thống và hàng tuần các bộ phận chuyên môn sẽ cập nhật các văn bản chỉ đạo mới nhất của tỉnh thay thế cho các văn bản cũ.

Ông Đỗ Như Lâm – Phó giám đốc Sở thông tin truyền thông:

“Với những câu hỏi chưa được cập nhật trên hệ thống của tổng đài thì hệ thống cũng tự động thu nhận lại và chuyển cho bộ phận nội dung gồm các cán bộ liên quan của các sở ngành, trên cơ sở những câu hỏi đó, chúng tôi sẽ căn cứ vào quy định hiện hành để tiếp tục cập nhật vào hệ thống, và với những câu hỏi đấy, lần sau người dân hỏi lại sẽ được giải đáp thoả đáng.”


Người dân quét mã QR tại các chốt kiểm dịch

Cùng với việc đưa vào hoạt động tổng đài tự động 18009402, phần mềm sổ sức khỏe điện tử, hiện nay, Sở Thông tin và Truyền thông vẫn duy trì triển khai việc tạo lập mã QR Code tại các chốt kiểm soát và các địa điểm tập trung đông người như nhà hàng, trung tâm thương mại , công sở… để người dân thực hiện khai báo y tế điện tử . Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin sẽ là biện pháp hữu hiệu góp phần kiểm soát tốt tình hình dịch Covid – 19 trên địa bàn tỉnh.

Vũ Hương

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...