Điện tử hóa giao dịch- Nhiều thuận lợi trong giải quyết thủ tục BHXH, BHYT, BHTN

Thứ 3, 08/06/2021 | 00:00:00
705 lượt xem

Những năm qua, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) xác định, ứng dụng công nghệ thông tin là yêu cầu tất yếu để phát triển. Bởi vậy, công nghệ thông tin đã gần như bao phủ hầu hết các hoạt động nghiệp vụ chủ yếu của ngành. Trong đó nổi bật là việc sử dụng giao dịch điện tử trong nhiều lĩnh vực như thu BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, cấp sổ BHXH, thẻ Bảo hiểm y tế(BHYT),... rút ngắn thời gian, chi phí, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh khai báo thủ tục các chế độ bảo hiểm qua máy tính

Nếu như trước kia, cứ hàng tháng, hàng quý, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (TNCS HCM) tỉnh Thái Bình lại phải cử cán bộ đến cơ quan BHXH để thực hiện nộp tờ khai, làm các thủ tục về bảo hiểm như chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn, điều chỉnh hệ số lương, tăng lương... thì nay, tất cả những công đoạn này chỉ cần làm trên máy tính. 

Anh Phạm Hùng, Trưởng ban Xây dựng Đoàn, Đoàn TNCS HCM tỉnh Thái Bình:

“Việc thực hiện giao dịch điện tử tiết kiệm thời gian, không phải mất công đi lại, không phải nộp các loại hồ sơ giấy, chỉ việc gửi file điện tử đã có ký số là hoàn thành. Chúng tôi thấy rất thiết thực và hữu ích.”     


BHXH Thái Bình giải quyết các thủ tục chế độ bảo hiểm cho người dân nhanh gọn

Từ năm 2017 đến nay, phần mềm giao dịch điện tử trong lĩnh vực thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đã giúp BHXH Thái Bình giải quyết hơn 3 triệu lượt hồ sơ. Riêng 5 tháng năm 2021 đã giải quyết gần 300 nghìn lượt, chiếm khoảng 85% tổng lượt giao dịch. Đối với cá nhân không có thiết bị ký số, chỉ cần mã số BHXH, số điện thoại đang hoạt động, máy tính hoặc máy tính bảng có kết nối internet là đăng ký được trên cổng giao dịch điện tử của BHXH Việt Nam. 

Bà Lê Thị Sinh Chi, Phó chánh văn phòng BHXH tỉnh Thái Bình:

“Khi chúng tôi triển khai giao dịch điện tử thì sẽ tránh được giao dịch trực tiếp, cũng là thực hiện được giãn cách, không phải trực tiếp tiếp xúc với người dân, thủ tục giải quyết nhanh gọn. Trong thời gian tới chúng tôi cũng đang triển khai 25 thủ tục trên dịch vụ công trực tuyến để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động đến giao dịch.”           


BHXH Thái Bình cũng đang tăng cường hỗ trợ kỹ thuật để các đơn vị tham gia giao dịch điện tử với cơ quan BHXH được thuận tiện, nhanh chóng. Giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH đã góp phần công khai, minh bạch các quy định của cơ quan BHXH về hồ sơ, quy trình thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị sử dụng lao động, đảm bảo thực hiện quyền lợi của người lao động được đầy đủ, kịp thời, đúng quy định.      

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...