Thẻ căn cước đa năng tại Ấn Độ

Thứ 5, 07/01/2021 | 10:42:21
1,129 lượt xem

Với những ưu điểm vượt trội nên ngày càng nhiều quốc gia trên thế giới phát hành thẻ căn cước công dân tích hợp chip điện tử . Trong đó phải kể đến chương trình cung cấp mã số định danh duy nhất và đa năng cho người dân tại Ấn Độ đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ cộng đồng.

Hàng dài người Ấn Độ đang chờ nhận trợ cấp nông nghiệp từ chính quyền bang. 

Chỉ cần ấn dấu vân tay vào máy, lập tức số tiền được nhận sẽ hiện ra. 

Tất cả những thông tin liên quan đều được số hóa vào một mạng lưới chung. 

Và chiếc thẻ còn rất nhiều công dụng khác. 



Anh Adepalli – Người dân Ấn Độ: “Tôi thường dùng thẻ này để trả các chi phí sinh hoạt hằng ngày, giao dịch mua bán, và rất nhiều lợi ích khác.”




Chương trình cấp thẻ căn cước "đa năng" là một trong những chương trình xã hội lớn nhất tại Ấn Độ, với hơn 99% dân số đăng ký sử dụng. 

Thẻ căn cước công dân được sử dụng tại Ấn Độ bao gồm dãy số ID 12 con số được sử dụng trong suốt cuộc đời mỗi công dân. Chiếc thẻ này có chức năng tổng hợp bao gồm chứng minh thư nhân dân, bằng lái, phiếu cử tri, thẻ ăn, hộ chiếu, thẻ tài khoản… Do đó, người dân không cần thiết phải mang theo quá nhiều thẻ đi làm thủ tục hành chính hay các hoạt động liên quan đến tài khoản ngân hàng, bầu cử, tham gia giao thông.


Bà Sandhya Rani – Tổng giám đốc bưu điện Hyderabab: “Việc lưu giữ các dữ liệu cá nhân còn giúp người dân tránh được những vụ lừa đảo, gian lận về tài chính hoặc các thủ tục rườm rà. Ngược lại, chính phủ cũng sẽ kiểm soát được thu nhập và tình trạng của người dân do được cập nhật thường xuyên.”

Việc tiến hành thu thập thông tin để cấp thẻ căn cước công dân dựa trên những thông số bảo mật cao như nhận diện khuôn mặt, nhân khẩu học (tên, tuổi, giới tính, nơi cư trú…), vân tay, mống mắt. Sau đó, thông tin được lưu trong phần mềm quản lý quốc gia và được sử dụng ở tất cả các lĩnh vực và dịch vụ. Do đó, thẻ căn cước này được người dân ví là  thẻ “tất cả trong 1” sẽ có ứng dụng rất lớn trong đời sống và việc số hóa thủ tục hành chính. Tuy nhiên, để thực hiện trên một quy mô lớn cũng cần sự phối hợp giữa cả người dân và chính quyền để đảm bảo các thông tin là chính xác.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...