Các mô hình robot diệt khuẩn trên thế giới

Thứ 7, 22/08/2020 | 15:10:33
2,226 lượt xem

Trên thế giới, khi dịch COVID-19 bùng phát, nhiều bệnh viện, quán ăn, nhà ga đã đưa Robot diệt khuẩn vào làm việc thay cho con người. Việc áp dụng công nghệ cao trong công tác phòng chống dịch đã giúp giảm tải lượng công việc cho đội ngũ bác sĩ và nhân viên y tế, cũng như hạn chế tối đa sự lây nhiễm của virus .

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, công ty Đường sắt Đông Nhật Bản đã đưa vào thử nghiệm 3 loại robot khử trùng tại một nhà ga ở Tokyo. Nhiệm vụ của các robot này là phun khử trùng toàn bộ tay vịn, sàn, tường tại ga tàu điện. Nhờ có hệ thống cảm biến laser, máy ảnh thông minh, ghi nhớ chi tiết tuyến đường đã phun khử trùng, những robot này có thể làm việc liên tục nhiều giờ mỗi ngày.

Tại Singapore, các nhà nghiên cứu của Đại học Công nghệ Nanyang cũng đã đưa vào ứng dụng robot khử trùng với cánh tay có thể chuyển động giống con người, giúp giảm tải công việc cho các nhân viên lau dọn trong mùa dịch COVID-19. 

"XDBOT" là loại robot có hình hộp và di chuyển bằng bánh xe với cánh tay có thể hoạt động khéo léo, vươn đến các điểm khó tiếp cận như gầm bàn hay gầm giường. Nó được trang bị một chiếc vòi có công suất lớn, có thể phu thuốc khử trùng và làm sạch các bề mặt lớn nhanh chóng. Robot này có thể được điều khiển từ xa bằng máy tính xách tay, máy tính bảng để giảm nguy cơ lây nhiễm virus cho các nhân viên lau dọn. 

Còn tại Trung Quốc, một trường đại học đã phát triển robot diệt khuẩn bằng tia UV để thay thế khử trùng thủ công. Những chú bobot này được đưa vào sử dụng trong các bệnh viện ở Thiểm Tây trong suốt đợt dịch vừa qua. Robot được trang bị 6 ống đèn UV, được điều khiển từ xa và sạc pin tự động. Các nhà nghiên cứu cho biết robot này có hiệu suất cao hơn gấp 10 lần so với con người. 

Sân bay Quốc tế Hồng Kông, Trung Quốc là sân bay đầu tiên trên thế giới triển khai đội ngũ robot khử trùng vào công tác chống dịch. Những chú robot di chuyển tự động này có thể diệt tới 99,99% vi khuẩn và virus trong không khí và trên các bề mặt bằng tia UV, đầu phun khử trùng xoay 360° và bộ phận lọc bụi mịn 0,3μm. Chúng chỉ mất 10 phút để hoàn thành quá trình khử trùng.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...