Bảo tàng số trong mùa dịch covid-19

Thứ 5, 07/05/2020 | 09:34:25
1,367 lượt xem

Số hóa là xu hướng tất yếu. Bảo tàng cũng phải thay đổi để thích ứng theo thời đại, đổi mới cách thức, trưng bày để thu hút khách thăm quan online. Với các công nghệ số hóa, website3D, di động, thực tế ảo… các công nghệ mới nhất phù hợp thời đại internet giúp khán giả có những trải nghiệm thú vị, đúng như bản chất của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Thực tế, xu hướng số hóa các viện bảo tàng đã được thực hiện từ cách đây nhiều năm, giờ đang phát huy tối đa hiệu quả trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành. Công nghệ thực tế ảo cho phép các bảo tàng vẫn có thể "mở cửa", thực hiện thành công những buổi triển lãm trực tuyến hấp dẫn và sống động.

Phòng trưng bày Uffizi là một trong những bảo tàng hấp dẫn nhất của Italy, với bộ sưu tập các tác phẩm vô giá, đặc biệt là từ thời Phục hưng. 

Cũng như rất nhiều địa điểm nổi tiếng khác, phòng trưng bày này hiện đang trong tình trạng đóng cửa sau lệnh cấm của chính phủ Italy nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan. Thế nhưng, trái với sự yên tĩnh trong thực tế, kênh số hóa của bảo tàng nghệ thuật nổi tiếng này đang tiếp đón nhiều lượt truy cập nhất từ trước tới nay.


Anh Cristina Spadoni - Nhân viên kỹ thuật số tại bảo tàngUffizi: Chúng tôi lập tài khoản Facebook của bảo tàng từ hôm 10/3. Tình hình thực tế buộc chúng tôi phải có hướng xử lý mới. Chúng tôi quyết định vẫn đưa bảo tàng vào hoạt động, nhưng ở dạng thức mới: bảo tàng số .



Bên cạnh việc số hóa các tác phẩm nghệ thuật, bảo tàng còn xây dựng các tuyến tham quan ảo trên nền tảng kỹ thuật số để giúp khách tham quan có được những trải nghiệm tốt nhất.



Cô Antonella Madalese - Trợ lý tại bảo tàng Uffizi: Sáng kiến này giúp những người yêu thích nghệ thuật không có điều kiện tới thăm bảo tàng vẫn được chiêm ngưỡng những kiệt tác vô giá mà chúng tôi đang lưu giữ tại phòng trưng bày này.

Tương tự tại Hàn Quốc, Bảo tàng quốc gia Hàn Quốc nằm tại trung tâm thủ đô Seoul cùng với 23 bảo tàng và thư viện khác do Bộ Văn hóa Hàn Quốc quản lý cũng phải đóng cửa vì dịch COVID-19. Nhưng các tác phẩm đã được đưa lên nền tàng trực tuyến để người dân có thể cơ hội được chiêm ngưỡng.



Ông Choi Seon Ju - Ban quản lý Bảo tàng quốc gia Hàn Quốc: Mặc dù bảo tàng hiện đang phải đóng cửa, nhưng chúng tôi đã đăng tải hình ảnh và video về các tác phẩm đang được trưng bày tại đây lên trang web dưới dạng video thực tế ảo cho những khách không tới thăm quan được.


Thời gian ngừng hoạt động dự kiến sẽ còn kéo dài, Đại diện Bảo tàng quốc gia Hàn Quốc cho biết sẽ chuẩn bị thêm nhiều nội dung để đăng tải lên trang web chính thức của mình. 

Mặc dù thời gian này các bảo tàng không có khách thăm quan, nhưng đây cũng là cơ hội để chuẩn bị những nội dung, những sản phẩm hấp dẫn hơn để mang tới cho công chúng sau khi mở cửa trở lại.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...