Robot đang đến gần hơn với cuộc sống

Thứ 6, 13/09/2019 | 09:30:53
2,345 lượt xem

Chỉ ít năm trước đây, hình ảnh những robot chỉ được thấy trong những bộ phim viễn tưởng. Thế nhưng, cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, chúng ta đã có thể bắt gặp những robot hỗ trợ chăm sóc người già, robot phục vụ trong nhà hàng, khách sạn, robot giáo viên hay các robot cảnh sát, robot cung cấp thông tin trên đường phố. Nhiều nhà khoa học trên thế giới đã chỉ ra rằng robot không lấy đi việc làm của con người mà thực tế là chúng đang ngày càng có vai trò lớn hơn trong cuộc sống con

Đây là một cửa hàng thực phẩm ở Seoul, Hàn Quốc. Chú robot có tên Pepper này có thể hỗ trợ cung cấp thông tin, giúp khách hàng biết được nhiều sản phẩm mà trước đây họ không quen thuộc. Không chỉ riêng ở đây, những chú robot như thế này đã xuất hiện ở cả chuỗi cửa hàng này.




Ông Kim Ki-nam – Trưởng nhóm dịch vụ số Hệ thống E-mart: “Khách hàng thường khó tìm kiếm thông tin của những sản phẩm họ không quen thuộc. Robot này có thể cung cấp thông tin sản phẩm và gợi ý cho khách hàng những sản phẩm phù hợp với họ.”



Trong khi đó tại Phần Lan, nhiều trường tiểu học đã bắt đầu thử nghiệm việc đưa robot vào giảng dạy. Ví dụ như robot dạy ngôn ngữ có tên gọi Elias này, cao khoảng 1m, có hình dáng con người và giao tiếp được bằng tiếng Anh, tiếng Phần Lan và tiếng Đức.



Bà Johanna Hemminki – Nhà phát triển phần mềm Utelias: “Elias được trang bị phần mềm thông minh cho phép hiểu những yêu cầu của học sinh, đồng thời khích lệ các em học tập. Ưu điểm của loại robot thông minh này là tính kiên nhẫn trong giảng dạy. Elias cũng khiến các học sinh không còn cảm thấy ngại ngùng khi đặt câu hỏi.”



Đây chỉ là 2 trong nhiều ví dụ chứng minh robot hỗ trợ đang ngày càng phổ biến hơn trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Tại nhiều quốc gia trên thế giới, những robot chăm sóc người cao tuổi trong các bệnh viện, robot phục vụ trong nhà hàng hay robot cảnh sát trên đường phố giờ đây không còn quá xa lạ.




Ông Park Sung-kee – Trung tâm nghiên cứu DTC, Hàn Quốc: “Sự phát triển của khoa học công nghệ, trí thông minh nhân tạo cho phép các robot hỗ trợ có khả năng giao tiếp, tương tác, cũng như hiểu được một số kiến thức xã hội chung. Cũng vì thế những robot này đang ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong hầu hết các mặt đời sống xã hội.”


Trong khi có một bộ phận không nhỏ cho rằng sự phát triển và phổ biến của robot có thể đe dọa việc làm của người lao động, các chuyên gia trong ngành khẳng định những tiến bộ công nghệ sẽ cho phép nền kinh tế hoạt động hiệu quả hơn, tạo ra những công việc mới và người lao động được trả lương cao hơn. 



Giáo sư Heinz Ulbrich – Viện Nghiên cứu ứng dụng cơ khí Đức: “Robot không lấy đi việc làm mà thực tế là đang ngày càng có vai trò lớn hơn trong cuộc sống con người. Robot có thể giúp đỡ chúng ta trong những công việc nặng nhọc đến các nội dung yêu cầu cao về kỹ năng, trình độ, những ngành nghề đòi hỏi sự giao tiếp, thậm chí cả nhiệm vụ giúp con người cân bằng cảm xúc sau những cú sốc tinh thần.”


Dự báo trong vòng 20 năm nữa, mỗi người sẽ có nhu cầu sử dụng một rô bốt cá nhân như cần một máy tính PC hiện nay và robot nói chung, robot hỗ trợ nói riêng, sẽ là tâm điểm của một cuộc cách mạng công nghệ lớn sau Internet.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...