LHQ kêu gọi gia hạn Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen

Thứ 4, 17/05/2023 | 00:00:00
335 lượt xem

Ngày 15/5, Liên hợp quốc (LHQ) đã kêu gọi gia hạn Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen, nhằm cho phép xuất khẩu an toàn ngũ cốc và các nông sản khác của Ukraine từ các cảng ở Biển Đen.

Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách các vấn đề nhân đạo Martin Griffiths cho biết hơn 30 triệu tấn hàng hóa, trong đó có thực phẩm và phân bón, đã được xuất khẩu an toàn theo sáng kiến này.  

Tổ chức Lương Nông LHQ (FAO) chỉ ra rằng giá ngũ cốc toàn cầu đã giảm gần 20% trong 12 tháng qua. Trong khi đó, LHQ ghi nhận giá lúa mì trên thế giới trong tháng 4 đã xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7/2021, một phần nhờ việc xuất khẩu ngũ cốc Ukraine và số lượng lớn hàng sẵn có để xuất khẩu ở Nga và các địa điểm khác. 

Ông Griffiths cho biết LHQ sẽ tiếp tục kêu gọi tất cả các bên liên quan thực hiện trách nhiệm của mình, cũng như nỗ lực thúc đẩy các cuộc đàm phán trong những ngày tới để gia hạn sáng kiến này.

Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen được Nga và Ukraine ký riêng rẽ với LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 7 năm ngoái. Mới đây, Nga tuyên bố không đàm phán gia hạn thỏa thuận sau ngày 18/5 tới nếu như không có tiến triển trong giải quyết các vấn đề mang tính hệ thống liên quan đến việc kết nối thanh toán, nguồn cung máy móc và bảo hiểm.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...