Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Thứ 6, 05/05/2023 | 00:00:00
380 lượt xem

Sau 3 năm thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay toàn tỉnh đã có 112 sản phẩm được đánh giá, phân hạng, gắn sao. Tuy nhiên hiện nay việc tiêu thụ các sản phẩm OCOP chưa được như kỳ vọng. Song song với mục tiêu tiếp tục phát triển sản phẩm mới, Thái Bình đã và đang triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ các chủ thể OCOP thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường.

Xà lách xoăn là sản phẩm OCOP 3 sao của xã Trung An, huyện Vũ Thư

Trung An là địa phương có truyền thống sản xuất rau màu từ nhiều năm nay với diện tích chuyên canh đạt 40ha. Trong đó xà lách xoăn là cây trồng chủ lực, chiếm 10ha. Chất đất phì nhiêu, màu mỡ tạo nên sự khác biệt về chất lượng rau xà lách xoăn của địa phương. Sản phẩm đã được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, đây là tiền đề quan trọng để sản phẩm từng bước chiếm lĩnh thị trường.


Bà Nguyễn Thị Thắm, xã Trung An, huyện Vũ Thư: “Trước đây chúng tôi bán tự do nhưng bây giờ sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP thì HTX thu mua và cung cấp cho các siêu thị trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên lượng còn ít. Chúng tôi mong muốn HTX tiếp tục tìm kiếm thị trường để chúng tôi có đầu ra thuận lợi hơn”


Trung bình mỗi ngày Công ty TNHH Thực phẩm Bảo An T&V sản xuất khoảng 1 tấn sản phẩm, trong đó sản phẩm OCOP chiếm 10%

Sau khi được chứng nhận OCOP, chất lượng đã được khẳng định song Công ty TNHH Thực phẩm Bảo An T&V vẫn đang loay hoay với bài toán đầu ra cho sản phẩm. Trung bình mỗi ngày cơ sở sản xuất khoảng 1 tấn sản phẩm, trong đó sản phẩm OCOP chiếm 10%. Từ đầu năm đến nay, sức tiêu thụ chậm dù cơ sở đã đa dạng các kênh bán hàng. 


Anh Hoàng Văn Vượng, Công ty TNHH Thực phẩm Bảo An T&V: Hiện nay công ty chúng tôi đang gặp rất nhiều khó khăn về vấn đề tiêu thụ sản phẩm. Khi giới thiệu sản phẩm OCOP người dân chưa hiểu hết giá trị sản phẩm, mặc dù chúng tôi tạo ra nhiều kênh phân phối, bán hàng nhưng sức tiêu thụ rất chậm”

Toàn tỉnh Thái Bình phát triển được 112 sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm, toàn tỉnh đã phát triển được 112 sản phẩm OCOP, trong đó có 48 sản phẩm 4 sao, 64 sản phẩm 3 sao. Các sản phẩm sau khi đạt chứng nhận OCOP đều có những bước tiến mới trong việc sản xuất, tiêu thụ. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn một số sản phẩm đang loay hoay tìm đầu ra, hoặc chưa có sự đột phá trong việc tiếp cận thị trường. Thời gian qua, các ngành, địa phương tích cực tìm hướng mở rộng thị trường tiêu thụ. Ngoài việc đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, tham gia các hội chợ, triển lãm, tổ chức hội nghị kết nối cung cầu, Thái Bình liên kết với các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc Nam để trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm. 


Ông Lê Hồng Sơn, Chủ tịch Hội nông dân tỉnh Thái Bình: “Chúng tôi đã phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức tập huấn và giúp nhiều nông dân đưa sản phẩm của mình lên sàn thương mại điện tử quảng bá giới thiệu để tổ chức tiêu thụ online và liên kết phối hợp với các đơn vị ở tỉnh ngoài như Ninh Bình, Hà Nam để quảng bá, giới thiệu, kết nối giúp nông dân, HTX tiêu thụ các sản phẩm OCOP”



Việc thúc đẩy kết nối tiêu thụ, đưa sản phẩm OCOP phân bố rộng rãi trên thị trường sẽ tạo thêm nhiều cơ hội cho người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm OCOP chất lượng. Đồng thời tạo động lực kích thích để các chủ thể tích cực đầu tư mở rộng quy mô, đa dạng sản phẩm, khai thác được tiềm năng sẵn có ở các địa phương.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...