Triều Tiên nêu điều kiện đàm phán với Nhật Bản

Thứ 3, 30/05/2023 | 00:00:00
388 lượt xem

Hôm nay, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên nêu rõ, nước này sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán với Nhật Bản nếu Tokyo có thái độ phù hợp, đồng thời khẳng định vấn đề bắt cóc công dân Nhật Bản "đã được giải quyết".

Tuyên bố của Triều Tiên được đưa ra sau khi Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida bày tỏ sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vô điều kiện để giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc vào những năm 1960 và 1970. 

Theo KCNA, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Pak Sang-gil cho rằng, Nhật Bản nói đến “hội nghị thượng đỉnh vô điều kiện” nhưng lại đang gắn cuộc gặp này với việc giải quyết vấn đề công dân bị bắt cóc và quyền tự vệ của Triều Tiên, coi đây là một điều kiện tiên quyết để cải thiện quan hệ Nhật – Triều.             

Theo Thứ trưởng Pak Sang-gil, trong thế kỷ 21, Triều Tiên và Nhật Bản đã tiến hành 2 vòng đối thoại về hội nghị thượng đỉnh, song quan hệ giữa hai nước vẫn chưa được cải thiện. Ông nhấn mạnh, nếu Nhật Bản đưa ra các đề xuất tốt hơn, một quyết định mới dựa trên quan điểm công nhận lẫn nhau phù hợp với xu hướng quốc tế đang thay đổi và hợp thời đại mà không mắc kẹt trong quá khứ và tìm cách cải thiện quan hệ, thì không có lý do gì để hai bên không gặp nhau.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...