Chất lượng không khí tại Nam Á kém nhất thế giới

Thứ 4, 20/03/2024 | 09:50:34
271 lượt xem

Ngày 19/3, tổ chức giám sát không khí Ai-kiu-E (IQAir) của Thụy Sĩ đã công bố danh sách các quốc gia có nồng độ khói bụi cao nhất thế giới trong năm 2023, trong đó 3 quốc gia ở khu vực Nam Á là Bangladesh, Pakistan, và Ấn Độ có chất lượng không khí kém nhất.

Dựa trên dữ liệu từ hơn 30.000 trạm quan trắc ở 134 quốc gia và khu vực, báo cáo của IQAir cho thấy, trong năm ngoái, nồng độ trung bình bụi mịn PM2.5 - hạt bụi nhỏ trong không khí có khả năng gây tổn thương phổi - ở Bangladesh và Pakistan lần lượt là 79,9 và 73,7 microgam/m3. Con số này cao hơn khoảng 15 lần so với khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là không quá 5 microgam/m3. Ô nhiễm ở Ấn Độ cũng tăng, với nồng độ PM2.5 cao hơn khoảng 11 lần so với tiêu chuẩn, trong đó New Delhi là thành phố có nồng độ bụi mịn cao nhất, ở mức 92,7 microgam/m3. 

IQAir lý giải, do tác động của điều kiện khí hậu và địa lý, tình trạng ô nhiễm không khí ở khu vực Nam Á khiến nồng độ PM2.5 tăng mạnh. Các yếu tố gây ô nhiễm hàng đầu là tập quán canh tác nông nghiệp, công nghiệp và mật độ dân số. Tại Bangladesh, khoảng 20% số ca tử vong sớm là do ô nhiễm không khí. Các chi phí chăm sóc sức khỏe liên quan cũng chiếm tới 4% đến 5% GDP của quốc gia Nam Á.

Cũng theo báo cáo của IQAir, năm ngoái, chỉ có Australia, Estonia, Phần Lan, Grenada, Iceland, Mauritius và New Zealand đáp ứng tiêu chuẩn của WHO./.

Nguồn TTXVN



 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...