AU cảnh báo những nguy cơ đối với châu Phi

Thứ 6, 26/05/2023 | 00:00:00
365 lượt xem

Hôm 25/5, Chủ tịch Liên minh châu Phi (AU) Moussa Faki Mahamat nhấn mạnh châu lục này không được phép trở thành "chiến trường địa chiến lược" của các cường quốc trên thế giới. Tuyên bố của Chủ tịch AU được đưa ra trong bối cảnh "lục địa đen" đang chật vật ứng phó với một số mối đe dọa ảnh hưởng tới hòa bình và an ninh khu vực.

Phát biểu tại trụ sở AU ở thủ đô Addis Ababa (Ethiopia), Chủ tịch Faki Mahamat cảnh báo trong bối cảnh quốc tế hiện nay với việc nhiều quốc gia xung đột lợi ích chính trị, quan điểm của mỗi bên có nguy cơ biến châu Phi thành chiến trường địa chiến lược, từ đó gây ra cuộc Chiến tranh Lạnh mới. Ông cho rằng trong "trò chơi vô nghĩa này", các quốc gia khác được lợi, song châu Phi sẽ tổn hại. Do đó, AU phải phản đối mọi hình thức "công cụ hóa" đối với các thành viên của khối.   

Phát biểu trên của ông Faki Mahamat được đưa ra tại sự kiện kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Tổ chức Thống nhất châu Phi, tiền thân của AU (25/5/1963-25/5/2023).

Nhân dịp này, Chủ tịch AU cũng ca ngợi những thành công mà liên minh 54 quốc gia thành viên đạt được thời gian qua, bao gồm giành độc lập và đẩy lùi chế độ phân biệt chủng tộc, hướng tới các tiến bộ có ý nghĩa trong lĩnh vực kinh tế, khoa học, nghệ thuật... và nâng cao vai trò của châu Phi trên trường quốc tế./. 

Theo TTXVN


  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...