Chủ tịch Trung Quốc khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Trung Á

Thứ 6, 19/05/2023 | 00:00:00
595 lượt xem

Tối 18/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Trung Á, sự kiện nhằm tạo dựng tầm ảnh hưởng của khu vực trong bối cảnh các nhà lãnh đạo Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) cũng nhóm họp ở Nhật Bản.

Hội nghị diễn ra trong 2 ngày 18 - 19/5 tại thành phố cổ Tây An, tỉnh Thiểm Tây, miền Tây Trung Quốc. Các chuyên gia cho rằng tại hội nghị này, các bên có thể đạt các thỏa thuận để mở rộng hơn nữa mạng lưới kết nối giữa Trung Quốc và Trung Á, bao gồm một tuyến đường sắt nối Trung Quốc với Kyrgyzstan và Uzbekistan trị giá 6 tỷ USD và mở rộng đường ống dẫn khí từ Trung Á tới Trung Quốc. 

Theo kế hoạch, một sự kiện truyền thông sẽ được tổ chức trong sáng nay với sự tham dự của cả 6 nhà lãnh đạo. Các bên có thể sẽ ra tuyên bố chung tại sự kiện này.

Đây là Hội nghị thượng đỉnh Trung Á đầu tiên kể từ khi Trung Quốc thiết lập quan hệ với các nước Trung Á (gồm Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Turkmenistan và Uzbekistan) cách đây 31 năm. Bắc Kinh khẳng định hội nghị thượng đỉnh này mang “ý nghĩa rất quan trọng”.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...