Hai đảng lớn nhất Thái Lan chấp thuận thành lập liên minh

Thứ 3, 16/05/2023 | 00:00:00
422 lượt xem

Liên quan đến cuộc tổng tuyển cử tại Thái Lan. Sau khi kết quả sơ bộ được công bố, hôm 15/5, lãnh đạo đảng Vì nước Thái cho biết đảng này đồng ý với đề xuất thành lập một liên minh với đảng đối lập Tiến bước – đảng giành nhiều phiếu nhất tại Hạ viện, và khẳng định không có kế hoạch thành lập chính phủ với bất kỳ đảng chính trị nào khác.

Lãnh đạo đảng Vì nước Thái cũng cho biết với số lượng 309 ghế tại Quốc hội Thái Lan, liên minh trên có đủ khả năng để thành lập một chính phủ ổn định song việc đề cử thủ tướng còn phụ thuộc vào các yếu tố pháp lý. Trước đó, lãnh đạo đảng Tiến bước Pita Lim-gia-rô-en-rát cho biết sẽ tìm cách xây dựng một liên minh 6 bên, bao gồm cả đảng Vì nước Thái. Ông Pita cũng khẳng định việc sẵn sàng thành lập một chính phủ mới và trở thành thủ tướng tiếp theo của Thái Lan. 

Sau khi hoàn tất công tác kiểm phiếu, đảng Tiến bước giành được tổng cộng 152 ghế tại Hạ viện, gồm 113 ghế nghị sĩ theo khu vực bầu cử và 39 ghế nghị sĩ theo danh sách đảng. Xếp ở các vị trí tiếp theo là Đảng Vì nước Thái với 141 ghế, Đảng Tự hào Thái Lan với 70 ghế, đảng Quyền lực Nhà nước Nhân dân với 40 ghế và đảng Quốc gia Thái Lan Thống nhất của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha với 36 ghế. 

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...