Giám đốc điều hành Tập đoàn Boeing Dennis Muilenburg tuyên bố các hệ thống an toàn trên dòng máy bay 737 MAX của hãng được thiết kế hợp lý nhưng các phi công đã không "hoàn toàn" làm theo quy trình vạch sẵn.
Đài CNN hôm 29-4 dẫn lời ông Muilenburg cho biết các phi công trên hai chiếc 737 MAX 8 gặp nạn ở Indonesia và Ethiopia đã không "hoàn toàn" làm theo quy trình mà Boeing đã vạch ra để ngăn chặn thảm kịch.
"Khi chúng tôi thiết kế những hệ thống này, hãy hiểu rằng máy bay đang ở trong tay các phi công" – ông Muilenburg nói với truyền thông sau cuộc họp cổ đông thường niên của Boeing tại TP Chicago – Mỹ hôm 29-4.
Cũng theo ông Muilenburg, tập đoàn không thể tìm thấy bất kỳ "lỗi kỹ thuật hay lỗ hổng" nào trong việc xây dựng hệ thống MCAS. "Nó đáp ứng các tiêu chí thiết kế và an toàn của Boeing cũng như được chứng nhận đầy đủ" – ông Muilenburg khẳng định.
Boeing đổ lỗi cho phi công trong các vụ rơi 737 MAX 8. Ảnh: NDTV
MCAS là hệ thống tự động hạ thấp mũi máy bay khi nhận được thông tin từ cảm biến góc tấn do máy bay bay quá chậm hoặc dốc lên, có nguy cơ gây chòng chành.
Một cuộc điều tra của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia chỉ ra rằng hệ thống MCAS trên chiếc 737 MAX 8 của Lion Air đã buộc mũi máy bay chúc xuống 24 lần trước khi rơi xuống biển hồi năm ngoái.
Trái ngược với nhận xét của ông Muilenberg, các quan chức Ethiopia đầu tháng này khẳng định các phi công trên chuyến bay số hiệu 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines gặp nạn đã thực hiện tất cả quy trình của Boeing nhưng vẫn không thể kiểm soát máy bay trước khi nó bị rơi.
Hai vụ tai nạn đều liên quan đến dòng 737 MAX 8. Ảnh: Reuters
Chiếc 737 MAX 8 khởi hành từ Addis Ababa – Ethiopia để tới Nairobi – Kenya hôm 10-3. Tuy nhiên, máy bay bị rơi chỉ ít phút sau khi cất cánh khiến tất cả 157 người trên khoang tử vong.
Hôm 29-4, ông Muilenburg nhắc lại rằng Boeing có thể thực hiện một số cải tiến để giúp dòng 737 MAX trở thành máy bay an toàn nhất.
Theo đài CNN, cổ phiếu của tập đoàn này đã mất khoảng 10% giá trị kể từ vụ tai nạn ngày 10-3. Tuần trước, Boeing công bố doanh thu giảm 21% trong quý đầu tiên vì khủng hoảng. Boeing cũng phải đình chỉ kế hoạch mua lại cổ phần của hãng để bảo lưu tiền mặt.
Nguồn NLD.COM.VN
Sáng 23.11, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường nghe các nội dung: Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật...
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ Tám, sáng ngày 22.11, các đại biểu Quốc...
Sáng ngày 21.11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết...
Sáng 20.11, Quốc hội bắt đầu đợt 2 của Kỳ họp thứ 8, tiếp tục thảo luận,...
Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...
Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc...
Trong khuôn khổ hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh mở rộng sơ kết giữa...
Chiều 27/10, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến góp ý Dự...