Dữ liệu phân tích ban đầu từ hộp đen máy bay Boeing 737 MAX cho thấy, đồng hồ chỉ tốc độ bay của máy bay đã gặp trục trặc không chỉ trong chuyến bay định mệnh mà trong cả 3 chuyến bay trước đó.
Một trong số các động cơ của máy bay được tìm thấy và đưa lên bờ (Ảnh: Getty Images)
Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (KNKT) ngày 5/11 cho biết, đồng hồ chỉ tốc độ bay của chiếc máy bay Boeing 737 MAX mang số hiệu JT610 gặp nạn làm 189 người thiệt mạng gặp trục trặc trong 4 chuyến bay cuối cùng. Thông tin trên được đưa ra sau khi hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay được tìm thấy và phân tích. Theo đó, 69 giờ dữ liệu đã được tải xuống từ hộp đen, trong đó có dữ liệu của chuyến bay xấu số.
Theo KNKT, hiện vẫn chưa rõ trục trặc của đồng hồ chỉ tốc độ bay xuất phát từ lỗi cơ khí hay bảo dưỡng, và vẫn còn quá sớm để xác định nguyên nhân vụ tai nạn máy bay hôm 29/10. KNKT cho biết sẽ tiến hành điều tra nguyên nhân dẫn tới sự cố đối với đồng hồ chỉ tốc độ bay.
Phát biểu trước báo giới ngày 5/11, người đứng đầu KNKT – ông Soerjanto Tjahjono cho biết, KNKT đã đề nghị nhà sản xuất Boeing và giới chức Mỹ cần hành động để ngăn chặn những vấn đề tương tự đối với loại máy bay này trên toàn thế giới.
Trong khi đó, những nỗ lực tìm kiếm chiếc hộp đen thứ hai ghi dữ liệu buồng lái vẫn chưa có kết quả. Hộp đen thứ hai của máy bay được cho là nằm cách khu vực tìm kiếm chính khoảng 50m và ở độ sâu 30m. Tuy nhiên, các dòng hải lưu và bùn đất dày hơn 1m dưới đáy biển đang cản trở việc tìm kiếm. Thiết bị ghi âm thanh trong buồng lái có thể cung cấp những thông tin quan trọng để làm sáng tỏ những gì đã xảy ra vào những khoảnh khắc cuối cùng của chuyến bay. Đặc biệt, thiết bị này cũng giúp giải thích vì sao phi hành đoàn lại yêu cầu máy bay được quay trở lại vào thời khắc trước khi bị rơi.
Giới chức Indonesia đã quyết định kéo dài thêm 3 ngày công tác tìm kiếm nạn nhân và hộp đen thu âm buồng lái nói trên. Theo người đứng đầu Cơ quan tìm kiếm, cứu hộ quốc gia Indonesia, ông Muhammad Syaugi, hàng trăm nhân viên cứu hộ, thợ lặn và hàng chục tàu thuyền tiếp tục tìm kiếm tại hiện trường thêm 3 ngày kể từ ngày 5/11. Cho đến nay, lực lượng tìm kiếm, cứu hộ đã thu được và bàn giao cho cảnh sát để tiến hành nhận dạng hơn 100 túi đựng thi thể, trong đó có rất ít thi thể còn nguyên vẹn.
Trước đó, sáng 29/10, máy bay Boeing 737 MAX 8 mang số hiệu JT 610, chở 189 người trên chuyến bay nội địa từ thủ đô Jakarta đến Pangkal Pinang đã mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu chỉ 13 phút sau khi cất cánh. Dự kiến, báo cáo sơ bộ về điều tra nguyên nhân vụ tai nạn sẽ được công bố sau 30 ngày./.
Theo Báo Đảng Cộng sản Việt Nam
Sáng 23.11, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường nghe các nội dung: Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật...
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ Tám, sáng ngày 22.11, các đại biểu Quốc...
Sáng ngày 21.11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết...
Sáng 20.11, Quốc hội bắt đầu đợt 2 của Kỳ họp thứ 8, tiếp tục thảo luận,...
Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...
Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc...
Trong khuôn khổ hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh mở rộng sơ kết giữa...
Chiều 27/10, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến góp ý Dự...