Hội nghị EU-CELAC đạt nhiều kết quả quan trọng

Thứ 4, 19/07/2023 | 00:00:00
664 lượt xem

Hôm 18/7, Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) và Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe (CELAC) đã kết thúc sau 2 ngày nhóm họp tại Brussels, Bỉ. Các nhà lãnh đạo đánh giá hội nghị đã thành công trong việc thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai khối với nhiều thỏa thuận thương mại được ký kết.

Phát biểu họp báo sau khi kết thúc hội nghị, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết hội nghị thượng đỉnh EU-CELAC lần này diễn ra trong bối cảnh có nhiều thay đổi địa chính trị và hai bên cần xích lại gần nhau hơn. 

Bà von der Layen cũng đề cập tới kế hoạch đầu tư hơn 45 tỉ euro của EU vào khu vực Mỹ Latinh và Caribê, trong đó bao gồm các khoản vay trị giá hàng trăm triệu euro mà Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) dành cho các nước trong khu vực để phát triển năng lượng sạch. 

Trong lĩnh vực công nghệ, hai bên cũng đã nhất trí thành lập Liên minh kỹ thuật số EU-CELAC với mục tiêu xây dựng khuôn khổ hợp tác về các vấn đề kỹ thuật số vì lợi ích của người dân. 

Đánh giá về hội nghị, Thủ tướng Saint Vincent và Grenadines và cũng là Chủ tịch lâm thời của CELAC Ralph Gonsalves nhấn mạnh đây là sự kiện lịch sử, đặc biệt khi hai bên cũng đã thông qua được một thỏa thuận giúp thiết lập khuôn khổ pháp lý cho các mối quan hệ giữa EU và 79 quốc gia châu Phi, Caribe và Thái Bình Dương.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...