Dòng họ học tập - Tiền đề xây dựng xã hội học tập

Thứ 4, 02/10/2024 | 15:50:36
40 lượt xem

Hôm nay 2/10 – ngày khuyến học Việt Nam. Mục tiêu của công tác khuyến học khuyến tài là thúc đẩy xây dựng xã hội học tập, nơi mà ai cũng muốn học và được tham gia học tập. Những năm qua, cùng các mô hình khuyến học gia đình, cộng đồng, phong trào khuyến học khuyến tài trong các dòng họ trên địa bàn tỉnh không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng, thiết thực tạo tiền đề xây dựng xã hội học tập.

Cuộc họp định kỳ của dòng họ Tạ, làng Đa Phú, xã Thống Nhất, huyện Hưng Hà. Việc học của dòng họ hơn 1.400 nhân khẩu này, không chỉ dừng lại ở học sinh, sinh viên, mà còn là học hỏi lẫn nhau ở mọi lĩnh vực. Các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương được phổ biến đến tất cả mọi người.

 Hàng năm dòng họ có từ 90 - 95% gia đình đăng ký gia đình học tập. Trên 100 học sinh giỏi các cấp và đỗ vào các trường đại học lớn. 

Em Tạ Đình Bảo, thôn Đa Phú 1, xã Thống Nhất, huyện Hưng Hà: Được các bác trong hội khuyến học động viên, con cảm thấy dòng họ của mình có truyền thống hiếu học, vì vậy con sẽ cố gắng học tập tốt để xứng đáng với truyền thống của dòng họ. 
Ông Tạ Xuân Sinh, Trưởng Ban khuyến học dòng họ Tạ, xã Thống Nhất, huyện Hưng Hà: Trong dòng họ chúng tôi có đủ các loại sách, từ phát triển nông nghiệp, pháp luật, chúng tôi cũng có nhờ những người phát triển kinh tế tốt hoặc có kinh nghiệm trồng trọt chăn nuôi đến phổ biến. Hiện trong dòng họ cũng có một nhóm phát triển kinh tế của dòng họ.

Huyện Hưng Hà hiện có hơn 1.100 dòng họ đăng ký thực hiện mô hình dòng họ học tập. Các dòng họ đều đã thành lập, duy trì hiệu quả hoạt động của Ban Khuyến học. 

Ông Tạ Xuân Thuý, Trưởng Ban liên lạc dòng họ Tạ, xã Thống Nhất, huyện Hưng Hà: Khi dòng họ thành lập được quỹ khuyến học, các mạnh thường quân đi xa công tác cũng gửi về đóng vào quỹ, dần dần tăng lên. Chúng tôi đưa ra hội nghị của họ với mức khen thưởng theo từng bậc cho các cháu, cấp trường thế nào, cấp 1 ra sao, cấp 2, cấp 3 rồi đại học. Từ đó là các cháu thi đua nhau học tập. 

Cùng với đó là xây dựng quỹ khuyến học nhằm kịp thời khen thưởng, động viên con cháu đạt thành tích cao. Nhiều dòng họ còn tổ chức cho con cháu đỗ thạc sĩ, tiến sĩ về vinh quy bái tổ và ghi danh vào bảng vàng, coi đây là niềm tự hào, vẻ vang của dòng họ. 

Ông Nguyễn Quang Sáng, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Hưng Hà: Về phía Hội Khuyến học huyện chúng tôi tiếp tục tuyên truyền để các cấp hội, các dòng họ nhận thức được vị trí vai trò của các mô hình học tập để thực hiện tốt hơn. Triển khai tập huấn nghiệp vụ tại các hội khuyến học cơ sở cũng như cấp huyện, mời đại diện các dòng họ đến để nghe. 

Khát vọng lập thân, lập nghiệp bằng con đường tri thức mà thế hệ đi trước kỳ vọng, gửi gắm vào thế hệ sau, đã và đang tiếp tục thúc đẩy phong trào khuyến học của các dòng họ trên địa bàn huyện Hưng Hà. Qua đó cũng hưởng ứng phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời”.

Hà My


  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...