Đổi mới công tác truyền thông dân số

Thứ 6, 07/07/2023 | 10:49:00
773 lượt xem

Xác định truyền thông có vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi hành vi, nâng cao nhận thức về dân số - kế hoạch hóa gia đình, hàng năm, các cấp, các ngành trong tỉnh đều tăng cường thực hiện công tác này, tạo sự đồng thuận trong việc duy trì vững chắc mức sinh thay thế, đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên, nâng cao chất lượng dân số.

Những năm gần đây, Chi cục DS-KHHGĐ Thái Bình đã ứng dụng công nghệ số vào kế hoạch truyền thông

Những hoạt động thu hút hàng nghìn lượt người tiếp cận đã trở thành “chuyện thường ngày” trên các trang mạng xã hội của Chi cục DS-KHHGĐ Thái Bình. Từ năm 2012, Chi cục là một trong những đơn vị tiên phong đưa facebook, zalo và các ứng dụng mạng xã hội vào kế hoạch truyền thông, từ đó lan tỏa đến khắp các địa phương.


Bà Nguyễn Thị Thu Hà, phó trưởng phòng Nghiệp vụ dân số, Chi cục DS-KHHGĐ Thái Bình: “Chúng tôi có thể cập nhật thường xuyên, kịp thời những thông tin, hoạt động của công tác dân số vào bất kỳ thời gian nào phù hợp. Bên cạnh đó, zalo của chi cục cũng thu hút hơn 300 thành viên tham gia. Việc ứng dụng công nghệ thông tin đã nâng cao hiệu quả tuyên truyền, tiếp cận được nhiều nhóm đối tượng, góp phần tuyên truyền những thông điệp về dân số đến cộng đồng.”

Các cộng tác viên dân số đến tận nhà để truyên truyền chăm sóc sức khỏe cho người dân

Còn tại cơ sở, những buổi tuyên truyền theo nhóm nhỏ tại nhà hoặc tại trạm y tế, hay có thể là bất cứ nơi nào thuận tiện, được các cán bộ dân số, cộng tác viên y tế, dân số thực hiện thường xuyên. Với cách nói chuyện gần gũi như chia sẻ, tâm sự giữa những người quen, hình thức đa dạng, nội dung phong phú, người dân ngày càng nâng cao nhận thức. 


Chị Phạm Thùy Dương, xã Bình Minh, huyện Kiến Xương: “Với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ như chúng tôi, ngoài được tuyên truyền về cân bằng giới tính hay các biện pháp tránh thai, cũng được hướng dẫn cách bảo vệ sức khỏe bản thân, khám sức khỏe tiền hôn nhân.”





Chị Nguyễn Thị Thương, cán bộ dân số xã Bình Minh, huyện Kiến Xương: “Trạm y tế cũng đã xây dựng kế hoạch truyền thông của năm, tổ chức các hội nghị truyền thông lồng ghép với các ban ngành đoàn thể, trường học, cơ sở thôn, kết hợp với các hoạt động khám chữa bệnh tại trạm, lồng ghép trong các hoạt động tiêm chủng mở rộng, các hoạt động sinh hoạt của các câu lạc bộ như câu lạc bộ dân vũ, câu lạc bộ của người cao tuổi.”

Nhiều hình thức tuyên truyền phong phú được các CTV dân số áp dụng

Chi cục DS-KHHGĐ cũng đẩy mạnh nhiều hoạt động truyền thông như: Hội thi Rung chuông vàng “Tìm hiểu kiến thức về Dân số, sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên” tại các trường THCS, THPT. Đa dạng sản phẩm truyền thông dân số, biên tập, in ấn và cấp phát hàng nghìn tờ rơi về không lựa chọn giới tính khi sinh, hiểu biết đúng về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên, phòng chống bạo lực gia đình. Kết hợp đồng bộ các hình thức tuyên truyền từ hệ thống phát thanh, treo băng rôn, khẩu hiệu, tuyên truyền qua hội nghị, cuộc họp dân cư… 


Bà Đoàn Thanh Hằng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Thái Bình: “Về nội dung, bám sát các chương trình kế hoạch, mục tiêu của Trung ương, của tỉnh, có trọng tâm trọng điểm, phù hợp từng vùng, từng nhóm đối tượng, đặc biệt là nhóm đối tượng khó tiếp cận. Về hình thức, tập trung tuyên truyền trực quan sinh động, gắn với các loại hình cuộc thi mang tính quần chúng. Đẩy mạnh truyền thông số trên nền tảng internet.”

Có thể thấy, truyền thông, vận động, giáo dục, thuyết phục luôn là mũi nhọn hàng đầu, là điều kiện tiên quyết để thực hiện công tác dân số và phát triển. Những kết quả tích cực có được từ công tác truyền thông đang tiếp tục góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội và sự phát triển bền vững của mỗi địa phương. 

Hà My


  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...