Phát huy sức mạnh bình đẳng giới

Thứ 5, 06/07/2023 | 00:00:00
729 lượt xem

“Phát huy sức mạnh của bình đẳng giới: Nâng cao tiếng nói của phụ nữ và trẻ em gái để giải phóng tiềm năng vô hạn của thế giới chúng ta” là chủ đề được Quỹ Dân số Liên hợp quốc đưa ra cho Ngày Dân số Thế giới 11/7/2023. Tại Thái Bình, những năm qua, việc kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh cũng gặp không ít khó khăn khi tỷ số giới tính khi sinh vẫn ở mức cao - hơn 110 trẻ nam/100 trẻ nữ. Tăng cường các hoạt động về bình đẳng giới, nâng cao vị thế của phụ nữ và trẻ em gái là một trong những giải pháp then chốt giúp giải quyết vấn đề này.

Buổi sinh hoạt của CLB Phụ nữ không sinh con thứ 3 giúp nhau phát triển kinh tế tại xã Phong Châu, huyện Đông Hưng

Một buổi sinh hoạt của câu lạc bộ (CLB) Phụ nữ không sinh con thứ 3 giúp nhau phát triển kinh tế tại xã Phong Châu, huyện Đông Hưng. Các thành viên không chỉ trao đổi, cập nhật thông tin về dân số, mà còn chia sẻ những câu chuyện về chăm sóc, nuôi dạy con cái, vả cả kinh nghiệm trong sản xuất, chăn nuôi của gia đình. 


Chị Phạm Thị My, CLB Phụ nữ không sinh con thứ 3 giúp nhau phát triển kinh tế xã Phong Châu, huyện Đông Hưng: “Trong CLB của chúng tôi đa phần mọi người đều có 2 con, có những chị có 2 con gái thôi nhưng đều không có ý định sinh thêm con thứ 3, các chị đều không quan trọng con trai hay gái mà chỉ cố gắng nuôi dạy các con cho thật tốt. Đó là lợi ích tuyệt vời nhất mà CLB mang lại cho chúng tôi.” 


Chị Cao Thị Hà, Chủ nhiệm CLB Phụ nữ không sinh con thứ 3 giúp nhau phát triển kinh tế xã Phong Châu, huyện Đông Hưng: “Hàng năm vào các dịp 8/3 hay 20/10 cũng tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ cho chị em. Nội dung tuyên truyền là các biện pháp tránh thai, kiến thức về chăm sóc con nhỏ, không sinh con thứ 3. Trong các buổi tuyên truyền cũng phối hợp hỗ trợ các chị em có kinh tế chưa ổn định thì hỗ trợ về vay vốn, chị em có kinh nghiệm giúp những chị em chưa có kinh nghiệm để phát triển kinh tế.”

 

 Hội viên trong các CLB được tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản

Hiện Thái Bình có 165 CLB phụ nữ không sinh con thứ 3 giúp nhau phát triển kinh tế, 62 CLB các bạn gái tiêu biểu và rất nhiều mô hình lồng ghép nội dung giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh trong trường học hoạt động hiệu quả. Công tác truyền thông về bình đẳng giới được đẩy mạnh trên hệ thống thông tin cơ sở, tăng cường khai thác những lợi thế của công nghệ và mạng xã hội để tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật, thay đổi hành vi về giới, bình đẳng giới. Qua tuyên truyền, nhiều gia đình đã có chuyển biến trong nhận thức, không còn quan điểm “trọng nam khinh nữ”, hay “sinh con trai để nối dõi tông đường”.



Chị Đặng Thu Hà, xã Phong Châu, huyện Đông Hưng: “Lúc đầu khi em sinh 2 cháu đều là nữ thì cũng hơi e ngại với gia đình nhà chồng vì chồng em là con một, nhưng được sự động viên của các cán bộ địa phương, em nghĩ là nên dừng ở 2 con thôi.”



Bà Đoàn Thanh Hằng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Thái Bình: “Chi cục sẽ tập trung tăng cường công tác tuyên truyền về Luật Hôn nhân gia đình, Luật bình đẳng giới cũng như đảm bảo việc cung cấp các dịch vụ về DS, SKSS, KHHGĐ cho phụ nữ và trẻ em gái. Nâng cao vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội. Tuyên truyền về hậu quả của mang thai ngoài ý muốn, phá thai ở tuổi vị thành niên và thanh niên để trẻ em gái phát triển an toàn về thể chất và trí tuệ.”  


Ngày Dân số Thế giới mỗi năm được xem là dịp để nhắc nhở mỗi quốc gia và mỗi cá nhân trong cộng đồng hành động có trách nhiệm để cùng hướng tới một nền tảng tốt đẹp hơn cho thế hệ tương lai. Và không chỉ trong ngày đặc biệt này, công tác dân số nói chung, nâng cao vai trò, vị thế của phụ và trẻ em gái nói riêng, vẫn luôn được quan tâm. Bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, rất cần sự thay đổi trong nhận thức của mỗi người dân, xóa bỏ sự phân biệt giữa con trai và con gái, bảo đảm bình đẳng giữa nam và nữ, từ đó nâng cao chất lượng dân số, chất lượng cuộc sống của mỗi gia đình và của toàn xã hội.

Hà My




  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...