Nguy cơ cháy nổ tại nhà ở kết hợp kinh doanh

Thứ 4, 14/06/2023 | 00:00:00
779 lượt xem

Tận dụng không gian sinh hoạt để làm nơi kinh doanh, chất hàng hóa ngay tại lối ra vào là những hạn chế trong công tác đảm bảo an toàn cháy nổ tại một số hộ kinh doanh hiện nay. Vụ cháy làm 3 ông cháu ở Tiền Hải tử vong khi đi thăm thân tại TP Nha Trang cách đây ít ngày lại một lần nữa gióng lên hồi chuông về nguy cơ cháy nổ mùa nắng nóng.

Cơ sở kinh doanh kết hợp nhà ở và bày bán hàng hóa sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ

Chủ cơ sở kinh doanh này tỏ ra rất am hiểu về PCCN, và thiết bị PCCC cũng được cơ sở kinh doanh này trang bị đầy đủ nhưng chỉ có duy nhất thiết bị cảnh báo cháy lại chưa được lắp đặt. Thực tế cho thấy nếu không có thiết bị cảnh báo cháy thì đốm lửa nhỏ sẽ trở thành đám cháy lớn chỉ trong vài giây.


Anh Trần Quốc Hội - Chủ cơ sở kinh doanh Phường Đề Thám, TP Thái Bình: Hệ thống báo cháy đặc thù do trước đây đã thi công hơn 10 năm rồi, tại thời điểm đó cơ sở vật chất chưa được trang bị phương tiện PCCC, chúng tôi cũng mong muốn sắp tới sẽ cố gắng triển khai hệ thống báo cháy tự động sẽ an toàn hơn cho cửa hàng”

Nhiều hộ dân vẫn chủ quan, lơ là với công tác PCCC

Mặc dù đã được chính quyền cơ sở và lực lượng phòng cháy chữa cháy tuyên truyền, nhắc nhở nhưng không ít hộ nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh vẫn còn chủ quan, lơ là chưa quan tâm nhiều đến công tác PCCC, nhất là khi bước vào cao điểm nắng nóng và nguy cơ cháy nổ luôn rình rập như hiện nay.


Bà Bùi Thị Hương - Chủ tịch UBND Phường Đề Thám, TP Thái Bình: “Bên cạnh các hộ kinh doanh rất tích cực phối hợp trong công tác PCCC, chuẩn bị các vật tư trang thiết bị đảm bảo công tác PCCC vẫn còn 1 số hộ tinh thần, ý thức chưa hợp tác với lực lượng chức năng, với chính quyền địa phương còn xem nhẹ nguy cơ cháy nổ xảy ra”


Tận dụng không gian sinh hoạt để bày hàng hóa gây nhiều khó khăn cho việc thoát hiểm khi xảy ra hỏa hoạn

Tại một số hộ gia đình việc tận dụng không gian sinh hoạt để kinh doanh buôn bán chất hàng hóa, xe máy, xe điện ngay cửa ra vào là thói quen khá phổ biến. Tuy nhiên khi xảy ra cháy sẽ khiến cho việc thoát nạn gặp rất nhiều khó khăn.


Thượng tá Nguyễn Viết Tân - Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH: “Đặc biệt các hộ gia đình kết hợp nhà ở với kinh doanh thường xuyên kiểm tra công tác đảm bảo an toàn PCCC, đặc biệt kiểm tra hệ thống điện, các thiết bị tiêu thụ điện và không tích trữ các vật liệu dễ cháy trong nhà và không xếp hàng hóa để gần các khu vực rất dễ phát sinh nguồn nhiệt…”


Hàng năm cứ vào cao điểm mùa nắng nóng, lực lượng chức năng lại đi từng ngõ, gõ từng nhà để vận động người dân mở lối thoát nạn thứ hai, kiểm tra, hướng dẫn người dân những kiến thức cần thiết để phòng ngừa cháy nổ. Song để công tác này thực sự phát huy hiệu quả thì phải bắt đầu từ nhận thức của mỗi người dân, tự trang bị cho mình và gia đình những kiến thức cần thiết trong công tác PCCC. Chỉ có như vậy mới hạn chế tối đa thiệt hại, sự cố thương tâm do cháy, nổ gây ra.

 Hữu Phước 

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...