Hạ viện Nhật Bản thông qua luật nhập cư sửa đổi

Thứ 4, 10/05/2023 | 15:12:05
536 lượt xem

Nhằm đối phó với tình trạng người tị nạn tìm cách lưu trú kéo dài, hôm 9/5, Hạ viện Nhật Bản đã thông qua dự luật sửa đổi luật nhập cư, theo đó trao quyền cho các cơ quan chức năng trục xuất các cá nhân liên tục nộp đơn xin quy chế tị nạn.

Dự luật trên nếu được thông qua tại Thượng viện, sẽ cho phép chính phủ hồi hương những người không chứng minh được lý do chính đáng để cấp quy chế tị nạn sau lần nộp đơn thứ ba. Dự luật cũng bao gồm việc trao cho những cá nhân đến từ các vùng xung đột một quy chế bán tị nạn để cho phép họ ở lại Nhật Bản nếu họ không đáp ứng tiêu chí tị nạn.  

Theo quy định hiện hành, Nhật Bản không thể tiến hành trục xuất người nước ngoài trong thời gian đang xử lý đơn xin tị nạn của những người này. Điều này tạo ra kẽ hở giúp người tị nạn nộp đơn nhiều lần để được ở lại Nhật Bản lâu hơn.

Trong năm 2022, Nhật Bản đã trao quy chế tị nạn cho 202 người, mức cao kỷ lục kể từ khi có quy chế này năm 1982.  

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...