Quỳnh Phụ phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh Thái Bình

Thứ 6, 05/05/2023 | 00:00:00
1,255 lượt xem

Xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025 với những tiêu chí và yêu cầu cao hơn so với giai đoạn trước đang là thách thức không nhỏ với nhiều địa phương hiện nay. Làm sao để hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM nâng cao là điều mà các địa phương trăn trở. Quyết liệt vào cuộc gỡ khó, với những cách làm riêng, huyện Quỳnh Phụ phấn đấu trong năm nay sẽ có 6 xã về đích NTM nâng cao và trở thành huyện NTM nâng cao đầu tiên của tỉnh vào năm tới.

Quá trình xây dựng NTM nâng cao mang lại diện mạo mới cho xã An Thái, huyện Quỳnh Phụ

Diện mạo xã An Thái những năm gần đây có sự đổi thay rõ rệt. Các tuyến đường trong xã được mở rộng, nâng cấp. Khu vực trung tâm của xã được chỉnh trang với các công trình được xây mới, tạo điểm nhấn không gian nông thôn hiện đại. Với người dân nơi đây, một cuộc sống trong mơ đã hiện hữu trên quê hương. 



Ông Đỗ Quang Thường, xã An Thái, huyện Quỳnh Phụ: “Tôi rất phấn khởi bởi vì thấy quê hương thay đổi nhanh quá. Trước đây không nghĩ được như thế này. Thậm chí con em xa quê trở về còn ngỡ ngàng trước sự thay đổi của quê hương”


Nhiều hộ dân tự nguyện hiến đất làm đường để hoàn thành tiêu chí giao thông 

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã An Thái nhiệm kỳ 2020 - 2025 đặt mục tiêu trở thành xã NTM nâng cao vào năm 2025. Quá trình triển khai thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao, địa phương đã nhận được sự đồng thuận rất cao từ nhân dân, nhất là tiêu chí về giao thông với phong trào tự nguyện hiến đất không đòi lại để mở đường. Nhân dân trong xã hiến trên 42 nghìn mét vuông đất ở và đất nông nghiệp để làm đường. Và giờ đây họ lại chung tay để giữ cảnh quan các tuyến đường sạch, đẹp. 


Ông Nguyễn Hữu Hoàng - Bí thư Đảng ủy xã An Thái, huyện Quỳnh Phụ: “Trên cơ sở thực hiện từng tiêu chí, bước đầu xác định quy hoạch tạo nguồn và từng bước triển khai thực hiện đến hệ thống chính trị. Qua quá trình triển khai nhận được sự đồng thuận rất cao của nhân dân. Cho đến nay xã An Thái đã cơ bản hoàn thành 19/ 19 tiêu chí NTM nâng cao”


Trong 19 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, các xã của huyện Quỳnh Phụ đã hoàn thành được từ 17 đến 18 tiêu chí

Cùng với An Thái, năm nay, huyện Quỳnh Phụ có 5 xã đăng ký hoàn thành xây dựng NTM nâng cao gồm An Ấp, An Thanh, An Hiệp, An Tràng và Quỳnh Bảo. Qua rà soát, đánh giá, trong 19 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, các xã đã hoàn thành được từ 17 đến 18 tiêu chí. Các địa phương đang tập trung và huy động mọi nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí còn lại, nhất là các tiêu chí về tổ chức sản xuất, trường học phấn đấu đến cuối năm các xã đăng ký đều được công nhận về đích NTM nâng cao.


Ông Nguyễn Văn Phát, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ: Huyện thường xuyên họp với 6 địa phương để tập trung chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các địa phương. Đặc biệt những khó khăn trong vấn đề tìm nguồn lực để các địa phương có nguồn kinh phí đầu tư xây dựng các công trình. Huyện ban hành cơ chế hỗ trợ xã về đích NTM nâng cao là 500 triệu đồng, về đích NTM kiểu mẫu là 1 tỷ đồng.”


Rõ ràng khi có lộ trình với những giải pháp phù hợp, cụ thể cùng sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt, huy động sự vào cuộc của người dân- chủ thể trong xây dựng NTM thì việc khó mấy cũng sẽ thành công. Và xây dựng NTM ở Quỳnh Phụ là một hành trình chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc. 

Thu Trang

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...