Bỏ giá trần trong đấu thầu thuốc

Thứ 2, 10/04/2023 | 00:00:00
886 lượt xem

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 06 sửa đổi, bổ sung quy định về đấu thầu thuốc tại cơ sở y tế công lập. Trong đó, bãi bỏ quy định về giá trúng thầu năm sau không được cao hơn năm trước và bổ sung một số quy định mới. Thông tư ban hành đang giúp tháo gỡ nút thắt trong quá trình đấu thầu thuốc, dược liệu tại các cơ sở y tế.

Quầy cấp phát thuốc BHYT bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ 

Nhiều năm nay, Bệnh viện đa khoa Quỳnh Phụ gặp khó khăn trong việc đáp ứng đủ nhu cầu thuốc điều trị, hóa chất xét nghiệm phục vụ bệnh nhân. Trong quá trình tự đấu thầu, do quy định giá kế hoạch không được cao hơn giá trúng thầu cao nhất trước đó, nên khi thuốc tăng giá theo thị trường, nhiều doanh nghiệp không tham gia thầu đã khiến bệnh viện rơi vào tình trạng thiếu. 


Bác sĩ Nguyễn Đức Kình, Phó Giám đốc BVĐK Quỳnh Phụ:Khi Thông tư 06 ra đời đã tháo gỡ phần nào cho đơn vị. Căn cứ trên thông tư, về giá trần, đặc biệt là giá thuốc, sinh phẩm, kể cả vaccine cũng chỉ cần báo giá của 3 đơn vị cung ứng. Trên cơ sở đó bệnh viện sẽ lựa chọn các giá phù hợp để xây dựng hồ sơ mời thầu. Nhờ đó riêng về vấn đề thuốc đến nay bệnh nhân đảm bảo cung ứng đủ trong năm 2023.”


Các cán bộ y tế phân loại thuốc tại bệnh viện 

Thông tư 06 bãi bỏ quy định giá kế hoạch của năm sau không được cao hơn năm trước và thời điểm xây dựng giá kế hoạch nếu không đủ 3 báo giá theo yêu cầu thì đơn vị có thể lựa chọn 1 báo giá để xây dựng. Thông tư ban hành 2 biểu mẫu về hồ sơ mời thầu qua mạng với gói thầu dược liệu và y học cổ truyền.


Dược sĩ CKI Phạm Mai Xinh - Trưởng khoa Dược, Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Bình: “Năm 2022 Hội đồng thuốc của bệnh viện đã xây dựng kế hoạch sử dụng thuốc năm 2023. Bệnh nhân đã đấu thầu được 2/3 gói thầu. Chưa có mẫu hồ sơ mời thầu tại thời điểm đó. Hiện bệnh nhân chỉ còn 10 vị thuốc tại kho, sử dụng dự kiến đến tháng 6/2023. Thông tư 06 có hiệu lực có mẫu hồ sơ mời thầu qua mạng, chúng tôi sẽ tiến hành đấu thầu ngay để kịp thời có thuốc phục vụ người bệnh.” 

Các cơ quan chuyên môn phải thực hiện điều chỉnh giá thuốc kê khai

Những thay đổi trong Thông tư 06 giúp tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc tồn tại đã lâu tại các đơn vị y tế công lập. Bộ Y tế cũng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện việc điều chỉnh giá thuốc kê khai, kê khai lại đối với các mặt hàng do tăng giá khách quan. 


Ông Nguyễn Thành Lâm - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế: “Sửa đổi bổ sung những quy định liên quan đến việc phân nhóm thuốc trong các gói thầu cũng như việc quy định rõ, bổ sung những dạng bào chế đã được cập nhật mới trên nguyên tắc làm thế nào để đảm bảo có đủ các dạng bào chế để phục vụ công tác điều trị, tránh hạn chế sự tham gia của các nhà thầu trong dạng bào chế đặc biệt.” 




Ông Lê Thành Công - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế: “Trong thời gian qua Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 80 cho phép tiếp tục gia hạn số đăng ký, có nghĩa chúng ta đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận thuốc nhập khẩu, mở rộng nguồn cung trong nước.” 


Trước đó, Bộ Y tế đã ban hành thông tư 14 bãi bỏ về tham khảo giá trang thiết bị y tế trúng thầu trong vòng 12 tháng khi lập dự toán giá gói thầu. Bộ cũng đang phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư sửa đổi Luật đấu thầu; Bộ Tài chính sửa đổi Luật giá nhằm giải quyết triệt để những vướng mắc trong đấu thầu mua sắm thuốc, trang thiết bị của các đơn vị hiện nay. 

Hà My

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...