Thách thức cho kinh tế Nhật Bản trong làn sóng COVID-19 mới

Thứ 2, 22/08/2022 | 00:00:00
568 lượt xem

Văn phòng Nội các Nhật Bản vừa thông báo mặc dù Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) nước này tăng 2,2% trong quý II năm nay, song các nhà phân tích cho rằng nền kinh tế thiếu động lực và sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn trong tương lai.

Cụ thể, mức tăng này thấp hơn kỳ vọng của thị trường. Dữ liệu chính thức cho thấy tăng trưởng của Nhật Bản trong quý II hoàn toàn dựa vào nhu cầu tiêu dùng trong nước, lĩnh vực đóng góp 0,5 điểm phần trăm vào tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, giới phân tích Nhật Bản nhận định tiêu dùng cá nhân trong quý II vẫn chỉ tăng trưởng chậm chạp mà không có sự phục hồi như mong đợi.    

Trong khi đó, Nhật Bản đang đối mặt với làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ 7. Quốc gia này đã ghi nhận thêm gần 1.400.000 ca mắc mới. Mặc dù chính phủ nước này không có các biện pháp hạn chế hoạt động kinh tế, nhưng hoạt động tiêu dùng vẫn bị ảnh hưởng do tâm lý của người dân.

Thêm vào đó, nền kinh tế đang thiếu hụt lao động trầm trọng khi có hàng trăm nghìn người mắc COVID-19 và bị cách ly tại nhà. Điều này ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các nhà máy và làm trầm trọng thêm những nút thắt trong nguồn cung.

Các nhà phân tích cũng lưu ý rằng nguy cơ kinh tế Mỹ suy thoái có thể làm xấu đi môi trường tăng trưởng của kinh tế thế giới nói chung. Mới đây, Văn phòng Nội các Nhật Bản đã cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế cho tài khóa 2022 (kết thúc vào tháng 3/2023) từ 3,2% xuống 2%, do rủi ro suy thoái của Mỹ có thể gây ra thách thức lớn cho nền kinh tế toàn cầu.

Theo TTXVN


















  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...