Phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, bền vững và hội nhập

Chủ nhật, 21/08/2022 | 00:00:00
866 lượt xem

Sáng 19-8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tuyến toàn quốc về phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, bền vững và hội nhập. Dự hội nghị có các đồng chí Phó thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các Bộ, ban ngành Trung ương. Dự tại điểm cầu Thái Bình có đồng chí Nguyễn Khắc Thận - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo báo cáo của Bộ LĐTB&XH, dịch Covid 19 ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường lao động. Hiện cả nước còn hơn 8 triệu người từ 15 tuổi trở lên chịu tác động của dịch Covid 19. Trong đó, 400 nghìn người bị mất việc làm, 500 nghìn người không tìm được việc làm. 2,2 triệu người phải tạm nghỉ việc, 2,4 triệu người bị cắt giờ làm, nghỉ luôn phiên; hàng triệu lao động bị giảm thu nhập. Đặc biệt, Việt Nam có tỷ lệ lao động qua đào tạo thấp, chất lượng, hiệu quả công việc chưa cao. 

Hội nghị tuyến toàn quốc về phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, bền vững và hội nhập

Trên cơ sở đó, các đại biểu tập trung thảo luận, bàn các giải pháp khôi phục và phát triển thị trường lao động, nguồn nhân lực trong nước. Nhất là triển khai các chính sách, gói hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng của dịch Covid 19, các giải pháp nâng cao trình độ, chất lượng tay nghề cho người lao động và các hoạt động để hỗ trợ phát triển thị trường lao động trong nước.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Để hỗ trợ người lao động thì trước hết cần phải thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid 19. Thúc đẩy phát triển KTXH của đất nước cũng như trong SXKD của các doanh nghiệp. Từ đó tạo công ăn việc làm cho người lao động. Đồng thời cần phải phát triển mạnh mẽ thị trường lao động, đáp ứng yêu cầu của hoạt động sản xuất kinh doanh và quá trình hội nhập của đất nước hiện nay.

 Thủ tướng đề nghị các Bộ ban ngành Trung ương và các địa phương cần phải phát triển thị trường lao động theo quy luật cung cầu và sự cạnh tranh. Hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật đồng bộ, thống nhất để thị trường lao động phát triển theo hướng linh hoạt, hiện đại, bền vững và hội nhập quốc tế. Thúc đẩy hợp tác quốc tế trong phát triển thị trường lao động, tăng cường kết nối lao động trong và ngoài nước để nâng cao kỹ năng và sức cạnh tranh thị trường lao động. Phát triển hệ thống thông tin thị trường lao động, trung tâm giới thiệu, dịch vụ việc làm, giáo dục nghề nghiệp. Nắm bắt nhu cầu thị trường lao động để phát triển đúng hướng. Xây dựng hệ thống quản trị thị trường lao động minh bạch, hiệu quả. Đồng thời, tăng cường công tác đào tạo lao động bài bản, chuyên nghiệp để người lao động phát huy hết năng lực trong công việc. Từ đó đóng góp tích cực cho các hoạt động SXKD cũng như phát triển KTXH của đất nước.

Văn Ngọc 

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...