Phối hợp đưa người về quê an toàn

Thứ 5, 07/10/2021 | 08:42:24
208 lượt xem

Tình hình dịch bệnh trên địa bàn các tỉnh ĐBSCL hiện đang được kiểm soát nhưng đã xuất hiện nguy cơ cao khi đón hàng chục nghìn người dân trở về từ TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Vì vậy cần có sự phối hợp giữa 4 địa phương này với các tỉnh, thành. Đây là nội dung được thảo luận tại cuộc làm việc trực tuyến giữa Tổ công tác đặc biệt của Chính Phủ với 4 địa phương trên và các tỉnh miền Tây Nam Bộ do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì diễn ra sáng 6-10.

Qua xét nghiệm nhanh các đoàn người về các tỉnh như: An Giang đã có 190 người dương tính trên 40 nghìn người trở về, tỉnh Kiên Giang phát hiện 122 người nhiễm trên 32 nghìn người. Như vậy qua tính toán có khoảng từ 0,1% đến 0,2% người mắc Covid-19 trong các đoàn trở về quê, nếu không kiểm soát được thì nguy cơ lây lan ra cộng đồng là rất cao trong khi đó tỷ lệ người được tiêm vaccine cũng thấp hơn tỷ lệ chung của TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An.

Trong những ngày đầu, sự phối hợp giữa các địa phương còn lúng túng dẫn đến tập trung đông ở các chốt kiểm soát, gây khó khăn cho hoạt động xét nghiệm, phân loại, giải quyết nhu cầu cho bà con. 

Các ý kiến cũng thống nhất cho rằng trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, không thể tránh khỏi việc người dân tự phát trở về quê. Vì vậy TPHCM và 3 tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai phải tăng cường hơn nữa công tác vận động, thuyết phục người dân ở lại với cam kết tiêm vaccine, hỗ trợ an sinh, giảm giá tiền các dịch vụ khác, giải quyết việc làm nhanh chóng… trong trường hợp người dân vẫn mong muốn về quê phải nắm được nhu cầu. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các địa phương tăng cường phối hợp để đưa đón người dân hồi hương an toàn, chu đáo. Đối với những người dân không có phương tiện về quê, Tổ Công tác đặc biệt của Chính phủ chỉ đạo lực lượng quân đội, các địa phương tổ chức đưa đón, hỗ trợ. TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An sớm mở lại hoạt động sản xuất, giải quyết việc làm cho người dân./.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...