Họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19

Thứ 6, 24/09/2021 | 09:51:35
241 lượt xem

Sáng 23/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 (Ban Chỉ đạo) đã chủ trì họp Ban Chỉ đạo nhằm đánh giá tình hình phòng, chống dịch thời gian qua, đặc biệt bàn biện pháp “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trong thời gian tới.

Dự họp có các thành viên Ban Chỉ đạo; các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng; các Phó thủ tướng Chính phủ, Phó chủ tịch Quốc hội; Lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan hữu quan; Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 dự trực tuyến tại đầu cầu Thành phố Hồ Chí Minh.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng đề nghị các đại biểu tập trung trí tuệ, công sức, đưa ra được các giải pháp phòng, chống dịch trong thời gian tới, trên tinh thần tiếp tục tập trung, thống nhất, xuyên suốt, chuyên sâu từ Trung ương tới địa phương; các biện pháp phải được áp dụng khoa học, linh hoạt đối với từng ngành, địa phương, thời điểm, căn cứ tình hình thực tiễn; các bộ, ngành, địa phương phải phối hợp chặt chẽ, nhuần nhuyễn...

Báo cáo của Ban Chỉ đạo tại cuộc họp cho biết, đợt dịch thứ 4 đến 22/9/2021, cả nước đã ghi nhận khoảng 714.000 ca mắc, 484.000 người đã khỏi bệnh (chiếm 68%) và 17.700 ca tử vong; có 17/62 tỉnh đã qua 14 ngày không ghi nhận ca mắc mới, 4 tỉnh không có lây nhiễm thứ phát, có 01 tỉnh chưa ghi nhận ca mắc. Trong 7 ngày qua cả nước ghi nhận 73.253 trường hợp mắc mới, giảm 10,6% so với tuần trước đó; số tử vong trong tuần giảm 15,8 %. Đặc biệt, tại 23 địa phương thực hiện giãn cách, tình hình dịch đang từng bước được kiểm soát; số mắc trong 7 ngày gần đây giảm 18,8% so với 7 ngày trước. 

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo, các đại biểu đã tập trung thảo luận đánh giá về các giải pháp mà Ban Chỉ đạo đã đưa ra... Đặc biệt, các đại biểu đã thảo luận các biện pháp cụ thể cần thực hiện tiếp theo để đảm bảo an toàn, hiệu quả trước việc một số địa phương đã và sẽ nới lỏng giãn cách xã hội.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng khẳng định, tình hình dịch bệnh COVID-19 đang từng bước được kiểm soát, với số người mắc trong cộng đồng và số ca tử vong liên tiếp giảm... Tuy nhiên, tại một số ít địa phương dịch bệnh vẫn chưa có tiến triển rõ rệt. Riêng tại Thành phố Hồ Chí Minh mặc dù có một số chỉ số tích cực, song dịch vẫn diễn biến phức tạp. Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ rõ một số hạn chế trong công tác phòng, chống dịch nói chung; song cho rằng, qua quá trình phòng chống dịch, nhất là trong đợt dịch lần thứ 4 này, chúng ta đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm quý; đồng thời hiểu rõ hơn về virus gây dịch bệnh; nhận ra được những việc đã làm được và cả những việc chưa làm được để điều chỉnh, phòng, chống dịch hiệu quả hơn.

Người đứng đầu Chính phủ khẳng định, các giải pháp phòng, chống dịch mà Việt Nam đã và đang thực hiện cơ bản là phù hợp, đúng hướng, hiệu quả, nhất là trong điều kiện đất nước còn nhiều khó khăn, trong khi dịch bệnh mới, nguy hiểm, diễn biến nhanh chóng, khó lường…Trên cơ sở phân tích, nhận định tình hình và các ý kiến của các Thành viên Ban Chỉ đạo, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện một số định hướng lớn, biện pháp chủ yếu phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian tới theo 6 nguyên tắc cơ bản.

Nguồn TTXVN

Về các nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan tiếp tục đẩy mạnh chương trình tiêm chủng đảm bảo an toàn, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp và theo thứ tự ưu tiên như người trên 50 tuổi, người có bệnh nền, vaccine cho trẻ em...; Tiếp tục thúc đẩy chuyển giao công nghệ, sản xuất vaccine, thuốc, sinh phẩm, thiết bị y tế phòng, chống dịch ở trong nước; Tiếp tục hỗ trợ, chi viện cho Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Long An…nhanh chóng khống chế, kiểm soát dịch bệnh; Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng, chống dịch ngay tại cơ sở, nhất là việc đảm bảo y tế, an sinh xã hội cho người dân.

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với nhau để “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, từng bước nới lỏng giãn cách xã hội, khôi phục sản xuất, kinh doanh. Chủ động truyền thông để “dân biết, dân hiểu, dân tin, dân theo, dân làm”. Nghiên cứu xây dựng chính sách hỗ trợ và triển khai hỗ trợ kịp thời, hiệu quả, công khai, minh bạch đúng đối tượng; đặc biệt là chính sách hậu phương cho những lực lượng tham gia tuyến đầu phòng, chống lịch; có chế độ và khen thưởng kịp thời, thỏa đáng đối với lực lượng trên tuyến đầu chống dịch./.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...