Phát huy vai trò tổ tự quản tại cộng đồng trong phòng chống dịch

Thứ 4, 09/06/2021 | 00:00:00
550 lượt xem

Không quản ngày đêm, các tổ tự quản phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Thái Bình đã đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng, hỗ trợ lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động, giám sát công tác phòng chống dịch, góp phần kiềm chế dịch bệnh Covid-19 lây lan trong cộng đồng.

Tổ tự quản phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn phường Bồ Xuyên

Tổ 15 phường Bồ Xuyên có 254 hộ, 630 khẩu, với đặc thù ở gần chợ Đề Thám, số lượng người qua lại, mua bán hàng ngày rất đông, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch nếu không kiểm soát tốt tình hình. Trước thực tế này, tổ tự quản phòng chống dịch Covid-19 tại đây duy trì hoạt động thường xuyên, sẵn sàng ứng trực, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang nơi công cộng, không tụ tập đông người, chấp hành nghiêm các quy định trong phòng chống dịch.

Ông Nguyễn Thế Thôn, tổ tự quản số 15, phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình:

“Tổ tự quản chúng tôi nắm bắt dân cư từ vùng ngoài đến phải được báo cáo và khai báo y tế. Những người không khai báo y tế chúng tôi sẽ có biện pháp và quản lý chặt chẽ từng gia đình một.”


Người dân thực hiện khai báo y tế tại tổ tự quản số 15 phường Bồ Xuyên 

Thái Bình có trên 1.700 tổ tự quản phòng chống dịch Covid-19 tại các thôn, tổ dân phố, khu dân cư với hơn 12.000 thành viên đang làm rất tốt công tác theo dõi biến động nhân khẩu và giám sát y tế tại địa phương, tuyên truyền kịp thời những chủ trương mới của Chính phủ, của tỉnh về các biện pháp phòng chống dịch. Tuy có khó khăn nhưng với tinh thần trách nhiệm, hầu như tất cả đều nhiệt tình gác lại công việc gia đình để thực hiện nhiệm vụ chung.

Ông Trần Xuân Triều, tổ tự quản Tổ dân phố số 4, phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình:

“Trong chốt đã phân công và chia ra từng tốp để trực buổi sáng, buổi chiều và buổi tối. Chúng tôi chia từng đồng chí đi từng ngõ gõ từng nhà, nắm bắt nhất là các cháu học sinh đi làm xa, ở nơi xa về, các gia đình có người đi làm xa về để khai báo.”


Ông Đỗ Ngọc Phát, thành phố Thái Bình:

“Bản thân tôi rất tin tưởng vào tổ tự quản của tổ dân phố. Để góp phần vào hiệu quả của tổ, tôi chấp hành nghiêm túc phòng dịch Covid-19, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, không tụ tập đông người. Nếu có người đi xa về tôi nhắc nhở đến tổ tự quản khai báo y tế.”


 Tổ tự quản hoạt động chưa hiệu quả

Song vẫn còn tồn tại những tổ tự quản hoạt động chưa thực sự hiệu quả. Bên cạnh tấm biển tổ tự quản phòng chống Covid-19, người dân vô tư sử dụng vỉa hè phục vụ mục đích kinh doanh, không đeo khẩu trang. Hoặc có những điểm ghi tổ tự quản lại không có ai thường trực. Giữa bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay, chỉ 1 cá nhân lơ là cũng có thể ảnh hưởng đến nỗ lực phòng chống dịch của cả cộng đồng. 

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...