Bệnh viện Nhi Thái Bình nhiều giải pháp chủ động phòng chóng dịch

Thứ 4, 19/05/2021 | 00:00:00
262 lượt xem

Với công việc mang tính chất đặc thù bởi bệnh nhân là trẻ em, nhiều trẻ chưa biết nói, khi ốm chỉ biết khóc, việc tìm ra bệnh và điều tra dịch tễ khó hơn hẳn so với người lớn, Bệnh viện Nhi Thái Bình đã tăng cường nhiều biện pháp chủ động ngay từ mỗi khoa phòng, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong bệnh viện.

Nhân viên y tế lấy thông tin khai báo của người dân đến khám phòng dịch

Ngay từ cổng cho đến lối vào sảnh chính của Bệnh viện Nhi Thái Bình, các chốt kiểm dịch thực hiện kiểm soát nghiêm ngặt. Bệnh nhân và người nhà được yêu cầu khai báo y tế, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang và tuân thủ nghiêm túc thông điệp 5K. Sau khi đảm bảo đủ các bước, các cán bộ y tế sẽ phát thẻ và đóng dấu xác định đã sàng lọc, khi đó bệnh nhân, người nhà mới được vào bệnh viện. Những trường hợp có yếu tố dịch tễ hoặc nguy cơ liên quan đến Covid-19 được yêu cầu đi cổng riêng. 

Bác sĩ Nguyễn Hữu Thiện - trưởng phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Nhi Thái Bình:

“Ngoài việc nhắc nhở trực tiếp ở buồng bệnh thì loa của bệnh viện, hệ thống truyền thanh của bệnh viện cũng làm việc thường xuyên liên tục để đảm bảo an toàn nhất, tránh để lọt người bệnh có nguy cơ.”        


Bác sĩ điều trị cho bệnh nhân được trang bị phòng dịch an toàn

Từ khi đợt dịch Covid-19 mới bùng phát vào cuối tháng 4 đến nay, khoa Truyền nhiễm trở thành nơi chăm sóc, cách ly những bệnh nhân từ vùng dịch trở về và các ca bệnh là F2, F3. Tất cả hiện đều đã xét nghiệm cho kết quả âm tính, song vẫn cần ở lại điều trị bệnh lý nền. Khoa cũng sẵn sàng kịch bản ứng phó với các cấp độ của dịch. 

Bác sĩ Vũ Thị Phương - trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Thái Bình:

“Nếu có ca dương tính sẽ thu dung điều trị phòng áp lực âm có đường đi riêng biệt, phân chia ca kíp bác sĩ điều dưỡng riêng cho ca này. Khi có ca nặng cần xử trí hồi sức, tuần hoàn, hô hấp, chúng tôi sẽ phối hợp với các chuyên khoa.”


Hệ thống xét nghiệm của Bệnh viện Nhi Thái Bình

Bệnh viện Nhi Thái Bình đầu tư máy xét nghiệm Realtime PCR từ năm 2015. Hệ thống máy này hiện đã được kiểm nghiệm đảm bảo đạt tiêu chuẩn để thực hiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Công suất 1 ngày có thể lên tới 120 mẫu đơn, tương đương 400 – 500 mẫu gộp. 

Bác sĩ Chuyên khoa II Trần Trọng Kiểm - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Thái Bình:

“Bệnh viện cũng đã rà soát lại toàn bộ quy trình xét nghiệm Covid. Chúng tôi có 4 cán bộ đủ năng lực xét nghiệm. Cơ sở hạ tầng đảm bảo. Tuy nhiên còn khó khăn là hóa chất sinh phẩm, hiện tại chúng tôi đang liên hệ thì có khả năng tuần này hoặc tuần sau sẽ triển khai được.”   


Người ra vào viện khai báo thông tin cụ thể

Bác sĩ Chuyên khoa II Lương Đức Sơn - Giám đốc Bệnh viện Nhi Thái Bình:

“Chúng tôi tiếp tục duy trì thực hiện tốt tiêu chí bệnh viện an toàn theo quy định của Bộ Y tế, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát lây nhiễm. Chúng tôi triển khai giao ban trực tuyến, giãn cách khoa phòng, người ở khu vực nọ không sang khu vực kia, ở khoa nọ không sang khoa kia.”   


Các bác sĩ cũng khuyến cáo, trong giai đoạn này, phụ huynh vẫn cần đưa trẻ đi khám nếu có những biểu hiện khác thường về sức khỏe. Không nên vì lo ngại dịch Covid-19 mà tự điều trị cho trẻ tại nhà. Bệnh viện Nhi Thái Bình chỉ tiếp nhận điều trị nội trú với những trường hợp nặng, còn những bệnh nhân khác vẫn được khám, hướng dẫn uống thuốc, chăm sóc tại nhà để đảm bảo sức khỏe cho trẻ và duy trì giãn cách tối đa tại bệnh viện.   

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...