Nhanh chóng triển khai nâng cao năng lực xét nghiệm SARS-CoV-2

Thứ 2, 17/05/2021 | 00:00:00
552 lượt xem

Để nhanh chóng nâng cao năng lực xét nghiệm Covid-19, trên cơ sở tận dụng, khai thác hệ thống máy móc có thể huy động xét nghiệm, Trường Đại học y dược Thái Bình đã thực hiện tái vận hành hệ thống xét nghiệm tại Trung tâm dịch vụ khoa học kĩ thuật Y dược trực thuộc nhà trường, đảm bảo đủ tiêu chuẩn phục vụ cho công tác xét nghiệm, sàng lọc phòng chống dịch.

Nhân viên thử máy xét nghiệm tại Trung tâm dịch vụ khoa học kĩ thuật Y dược, trường Đại học y dược Thái Bình

Trung tâm dịch vụ khoa học kĩ thuật Y dược là 1 trong 19 đơn vị đã được Bộ Y tế công nhận trong việc đạt chuẩn xét nghiệm, chẩn đoán bệnh cúm H5N1 trước đây. Hiện tại với yêu cầu của công tác phòng dịch bệnh Covid-19, hệ thống xét nghiệm của nhà trường được vận hành trở lại, sắp xếp lại cơ sở vật chất sẵn có. Đồng thời, bổ sung thêm các trang thiết bị để đáp ứng được tiêu chuẩn xét nghiệm Covid-19.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Nam Thắng - Giám đốc Trung tâm dịch vụ khoa học kĩ thuật Y dược, trường Đại học y dược Thái Bình:

“Chúng tôi đã chạy thử mẫu đối chứng với bên CDC thì kết quả 2 bên tương đương nhau cho thấy kĩ thuật chúng tôi đảm bảo thực hiện xét nghiệm được.”


Đội ngũ cán bộ, kĩ thuật viên tại Trung tâm dịch vụ khoa học kĩ thuật Y dược, trường Đại học y dược Thái Bình

Đội ngũ cán bộ, kĩ thuật viên tại trung tâm đã được đào tạo cơ bản từ viện vệ sinh dịch tễ Trung ương về việc triển khai kĩ thuật này. Vì thế hoàn toàn có thể đáp ứng được ngay với việc tiến hành xét nghiệm Covid-19.

Nhà giáo nhân dân, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quốc Tiến, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Y dược Thái Bình:

“Đối với hệ thống xét nghiệm thì hiện nay chúng tôi có 1 máy thiếu nhất là máy phân tách mẫu tự động. Hiện nay chúng tôi đang phải tách mẫu thủ công, các mẫu đơn cũng tương đương với CDC của tỉnh, nhưng nếu trong thời gian tới chúng tôi có được máy tách mẫu tự động thì công suất sẽ tăng lên 10 lần.”


Một số máy móc thiết bị phục vụ cho công tác xét nghiệm Covid-19 tại Trung tâm dịch vụ khoa học kĩ thuật Y dược, trường Đại học y dược Thái Bình

Việc xét nghiệm sàng lọc để chẩn đoán các ca bệnh là yếu tố quyết định hàng đầu để các ngành chức năng sớm có thể truy vết, khoanh vùng dập dịch trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Chính vì thế, việc nâng cao năng lực xét nghiệm được các đơn vị nhanh chóng vào cuộc để hoàn thành mục tiêu đặt ra. 

Ngay trong tháng 5/2021, tỉnh Thái Bình nâng năng lực xét nghiệm Covid-19 lên 1000 mẫu đơn/ngày, tương đương 5000 mẫu gộp/ ngày.

Khánh Giang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...