Gia tăng lạm dụng kháng sinh điều trị viêm phế quản

Thứ 3, 09/05/2023 | 00:00:00
2,455 lượt xem

Viêm phế quản cấp là tình trạng viêm nhiễm cấp tính của niêm mạc phế quản ở người trước đó không có tổn thương. Đây là bệnh lý nhiễm trùng hô hấp thường gặp nhất. Đáng lo ngại là thời gian gần đây đang xuất hiện xu hướng lạm dụng kháng sinh trong điều trị căn bệnh này.

Hầu hết các trường hợp viêm phế quản cấp là do căn nguyên virus. Ở những trường hợp này, dùng kháng sinh không có tác dụng. Việc chỉ định kháng sinh là không cần thiết. Chỉ nên dùng kháng sinh cho các trường hợp có kèm bệnh tim, phổi, thận, gan, suy giảm miễn dịch; hoặc bệnh nhân trên 65 tuổi có ho cấp tính kèm thêm 2 hoặc nhiều hơn các dấu hiệu như đái tháo đường, tiền sử suy tim, hiện đang dùng corticoid. 

Theo số liệu tại khoa Hô hấp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, có tới 70% số trường hợp viêm phế quản cấp trước khi đi khám đã dùng kháng sinh không đúng cách, không đúng liều, không có chỉ định của bác sĩ, dẫn tới giảm hiệu quả điều trị, tình trạng kháng thuốc kháng sinh càng thêm nghiêm trọng.

Hà My 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...