Đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới

Thứ 2, 15/05/2023 | 00:00:00
2,321 lượt xem

Thực phẩm là nguồn cung cấp năng lượng, chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì sức khỏe, sự sống và sự phát triển của cơ thể. Song đây cũng có thể là nguồn gây bệnh nguy hiểm nếu không đảm bảo an toàn. Không những vậy, mất an toàn thực phẩm còn tác động xấu đến nhiều mặt khác của đời sống con người, gây thiệt hại về kinh tế. Thực trạng mất an toàn thực phẩm hiện nay như thế nào và đâu là giải pháp khắc phục?

Cơ sở chế biến giò chả không hề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Chỉ bằng mắt thường cũng dễ nhận thấy khu vực bếp chế biến thực phẩm của 1 cơ sở chế biến giò chả tại xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư không hề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Mỗi ngày, cơ sở sản xuất kinh doanh giò chả bán ra thị trường khoảng 5 – 10kg sản phẩm. Dịp Tết còn tăng lên gấp nhiều lần. Thế nhưng nguyên liệu thì không chứng minh được nguồn gốc, cơ sở cũng không ghi chép nhật ký sản xuất hàng ngày. Và đáng ngại nhất là trong buổi kiểm tra mới đây của đoàn liên ngành do Sở Y tế chủ trì đã phát hiện 3kg hàn the trộn cùng chất bảo quản, được chủ cơ sở khai nhận là để thêm vào khi xay thịt làm giò chả. Tất cả các mẫu thực phẩm tại đây qua xét nghiệm cũng đều dương tính với hàn the. 

Các mẫu thực phẩm qua xét nghiệm cũng đều dương tính với hàn the

Ông Nguyễn Thiện Nam - chủ cơ sở sản xuất kinh doanh giò chả bà Thân, thôn Thọ Bi, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư: 

Khoa học người ta nghiên cứu nó độc hại thực sự nhưng không có tí thì cũng không ngon được. Tôi có biết là vi phạm nhưng không có thì mất khách. Mỗi ký chỉ cho 1 thìa cà phê 1 tí này.

 Một thìa hàn the cho vào mỗi kg giò chả. Đây là con số không hề nhỏ. Khoa học đã chứng minh hàn the có độc tính cao. Liều từ 5 gam trở lên đã gây ngộ độc cấp tính, có thể dẫn đến tử vong. Ăn với liều lượng thấp kéo dài, hàn the tích lũy trong cơ thể không chỉ gây các bệnh ung thư mà còn để hậu quả xấu cho nhiều thế hệ sau. Về phía chính quyền địa phương, dù cho biết đã kiểm tra thường xuyên, song lại không thể phát hiện vi phạm tại cơ sở này.

Khoa học đã chứng minh hàn the có độc tính cao

Ông Nguyễn Văn Cứu - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư: 

Gia đình không làm vào giờ chúng tôi đi kiểm tra, và làm với mức độ rất ít. Qua việc đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện ra thì Ban Chỉ đạo ATTP của xã sẽ rút kinh nghiệm.

Những vi phạm về an toàn thực phẩm “nhởn nhơ” tồn tại, bởi người sản xuất kinh doanh thì mang tâm lý “vi phạm ít chắc không sao”, công tác kiểm tra giám sát một số nơi còn buông lỏng, trong khi người tiêu dùng thì “khuất mắt trông coi” nên cũng chẳng để tâm đến những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của chính mình. 

Trước thực trạng ngày càng đáng báo động này, Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2023 có chủ đề “Bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới” được triển khai với nhiều hoạt động nhằm giảm thiểu các hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm, phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm và hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm.

Hà My

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...