Chủ động phòng chống sốt xuất huyết

Thứ 5, 13/10/2022 | 00:00:00
1,789 lượt xem

Dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp, trong khi số ca mắc mới Covid-19 vẫn tiếp tục được phát hiện tại cộng đồng, nguy cơ có thêm trường hợp mắc đậu mùa khỉ luôn hiện hữu, thì đáng lo ngại là số bệnh nhân sốt xuất huyết trên cả nước nói chung và tại Thái Bình nói riêng cũng gia tăng báo động.

Dịch sốt xuất huyết đang diễn biến hết sức phức tạp

Dịch sốt xuất huyết bùng phát trở lại với một số triệu chứng tương tự Covid-19 đang khiến nhiều người nhầm lẫn, có tâm lý chủ quan trong phòng chống và điều trị. Đó là một trong những nguyên nhân làm gia tăng cả về số ca mắc và số trường hợp nặng. 

Vết ban do sốt xuất huyết

SỐT XUẤT HUYẾT GIA TĂNG, NHIỀU CA NẶNG

Trở về từ một khu dân cư đang có ổ dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội, ông Đinh Văn Định sốt cao, đau mỏi người, nhưng lại không hề nghĩ đến sốt xuất huyết. Đến khi bị chảy máu chân răng mới đi khám thì tiểu cầu của ông đã giảm còn rất thấp. 

Ông Đinh Văn Định, bệnh nhân 

Ở nhà sốt, lúc nóng toát mồ hôi lúc lạnh, cặp nhiệt độ 38 39 độ, uống thuốc hạ sốt nhưng người vẫn mệt. Lúc ấy tôi chỉ nghĩ bị cảm nên chưa đi khám ngay.

Bác sĩ Trần Xuân Bách, Phó trưởng khoa Truyền nhiễm, BVĐK Hưng Hà 

Sốt xuất huyết không được theo dõi sát, điều trị kịp thời thì có thể bị nặng. Đối với sốt xuất huyết nặng không điều trị kịp thời thì rất dễ bị shock, đe dọa trực tiếp đến tình trạng tử vong của người bệnh. Sốt xuất huyết còn có thể xuất huyết tiêu hóa, nặng nữa thì suy gan.

Từ đầu năm đến nay, Thái Bình ghi nhận gần 300 trường hợp sốt xuất huyết, trong đó quá nửa là các ca nội sinh. Số ca bệnh bắt đầu tăng nhanh từ tháng 5, cao hơn so với cùng kỳ năm 2021 và cả nhiều năm về trước. Nhiều bệnh nhân tự ý chữa bệnh ở nhà, chỉ đến khi diễn biến trầm trọng hơn mới vào viện thì đã ở tình trạng sốc, tổn thương đa cơ quan, tràn dịch màng phổi. 

Sốt xuất huyết có thể gây tổn thương đa cơ quan, tràn dịch màng phổi

Bệnh nhân 

Ngày thứ 3 kiểm tra máu thì bị tụt hồng cầu, người ta truyền cho 2 bịch tiểu cầu mới đỡ. 

Về nguyên nhân khiến số ca sốt xuất huyết nặng tăng cao trong năm nay, bên cạnh một số trường hợp đi khám muộn, các bác sĩ cho rằng có thể do những đặc tính mới của chủng virus Dengue, cũng có thể vì những người mắc bệnh này sau khi mắc Covid-19 đã xảy ra các thay đổi về miễn dịch, ảnh hưởng đến diễn biến bệnh. Bên cạnh đó, việc vệ sinh môi trường chung trong cộng đồng còn hạn chế, nhất là tại các ổ dịch có ca bệnh nội sinh chưa hoàn toàn triệt để, cũng đang là mầm mống phát sinh các ca bệnh thứ phát diễn ra thời gian gần đây.

Dự báo số mắc sốt xuất huyết còn tiếp tục gia tăng và có thể bùng phát trên diện rộng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống. Tỉnh Thái Bình tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân và đẩy mạnh nhiều giải pháp từ tỉnh đến tận cơ sở. 

CHỦ ĐỘNG PHÒNG CHỐNG SỐT XUẤT HUYẾT

Cuối tháng 9, phường Đề Thám, TP Thái Bình ghi nhận 1 ca sốt xuất huyết nội sinh. Đây cũng là ca bệnh đầu tiên trên địa bàn phường trong năm nay. Các biện pháp xử lý ổ dịch được thực hiện ngay theo phương án đề ra từ sớm, nên đến nay ca bệnh đã khỏi và không lây lan ra diện rộng. 

Người dân dọn vệ sinh tại nơi ở

Ông Nguyễn Trung Thành, tổ trưởng tổ dân phố số 11, phường Đề Thám, TP Thái Bình 

Khi xuất hiện ca sốt xuất huyết, chúng tôi đã vận động nhân dân tổng vệ sinh toàn bộ khu phố ngay ngày hôm đấy, kiểm tra trong gia đình có bệnh nhân, phun thuốc diệt muỗi toàn bộ gia đình và khu phố. 

Bác sĩ Nguyễn Tuấn Anh, Trạm trưởng trạm y tế phường Đề Thám, TP Thái Bình 

Trạm y tế phối hợp với y tế tổ xuống điều tra và báo cáo Ban chỉ đạo phòng chống dịch của phường, sau đó báo Trung tâm Y tế để giám sát côn trùng gây bệnh. Tuyên truyền người dân loại bỏ những nơi trú ẩn và sinh sản của muỗi, những vật dụng chứa nước như chum vại, chai lọ, lốp xe ứ đọng nước khi trời mưa. 

 Ngành Y tế đang tăng cường phối hợp với các địa phương triển khai chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy. Giám sát, xử lý các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải, nơi sinh sản của muỗi, đảm bảo tất cả các khu vực, các hộ gia đình tại vùng có dịch và có nguy cơ phải được kiểm tra. Trạm y tế xã, phường, thị trấn phân công cán bộ phụ trách từng khu cụm dân cư và nắm bắt kịp thời khi có dịch. Củng cố và duy trì hoạt động của “nhóm điều trị bệnh sốt xuất huyết” và “đường dây điện thoại nóng phòng chống dịch sốt xuất huyết” để tư vấn, trao đổi chuyên môn, yêu cầu hỗ trợ khi cần thiết. 

Tuyên truyền cho người dân phòng chống dịch sốt xuất huyết và phun diệt trừ muỗi, bọ gậy,..

Ông Trần Minh Nhiễm, Bí thư chi bộ thôn Ngũ Đoài, xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà 

Tại thôn chúng tôi trước tiên đưa vào nghị quyết của chi bộ tập trung chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, nhân dân trong thôn tổ chức phát quang cây cối, diệt muỗi vằn. Đặc biệt là giao cho chi hội phụ nữ và y tế thôn. Chúng tôi tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của toàn thôn, bố trí 4 cụm loa từ đầu làng đến cuối làng. 

BS Đặng Quang Huy, Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Bình 

Cũng khuyến cáo người dân việc vệ sinh nội ngoại cảnh, đặc biệt là diệt loăng quăng, bọ gây, ngủ màn, dùng hóa chất diệt muỗi hoặc thả cá, bọ gậy là những biện pháp đơn giản mà ngành Y tế vẫn thường xuyên tuyên truyền đẩy mạnh.

Sở Y tế Thái Bình cũng đã tổ chức tập huấn về chẩn đoán, điều trị bệnh sốt xuất huyết cho các đơn vị y tế từ tuyến xã đến tuyến tỉnh. Mục tiêu để sẵn sàng ứng phó với diễn biến bất thường của dịch, chuẩn bị tốt nhất cho công tác điều trị, không để xảy ra ca bệnh tử vong. Bên cạnh đó, các chuyên gia y tế cũng lưu ý người dân khi sốt cao đột ngột, có dấu hiệu xuất huyết ngoài da và chảy máu cam, thì cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, điều trị kịp thời. 

Cùng với nỗ lực của các cấp ngành, địa phương, thì giải pháp được xem là có ý nghĩa quyết định trong phòng chống dịch nói chung, phòng chống sốt xuất huyết nói riêng, vẫn là nâng cao ý thức của người dân, thực hiện các biện pháp chủ động ngay từ cộng đồng. Làm được như vậy thì dịch bệnh nào cũng có thể bị đẩy lùi. 

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...