Bộ Công Thương đưa ra giải pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu

Thứ 5, 13/10/2022 | 16:03:47
2,051 lượt xem

Chiều ngày 12/10, Bộ Công Thương đã tổ chức Họp báo thường kỳ quý 3/2022. Vấn đề trọng tâm và được quan tâm nhất tại buổi họp báo đó chính là những việc đến cung ứng xăng dầu.

Đại diện Bộ Công Thương thừa nhận vấn đề nguồn cung xăng dầu hiện nay đang rất khó khăn.  Ở giai đoạn giá xăng dầu đạt mức cao nhất, khi nhập về và với điều hành vừa rồi các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lỗ rất nhiều. Từ giữa tháng 7 đến đầu tháng 10, giá xăng dầu thế giới giảm mạnh, theo đó giá xăng trong nước giảm liên tục. Nhiều doanh nghiệp bị thua lỗ lớn nên buộc phải thu hẹp hoạt động kinh doanh nhập khẩu cầm chừng.

Ông Trần Duy Đông – Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương

“Do hoạt động thua lỗ từ đầu mối và từ các khâu thương nhân phân phối, đại lý, tổng đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu nên nhiều doanh nghiệp đã đẩy mạnh chiết khấu bán hàng để hạn chế việc lấy hàng của các đại lý bán lẻ, dẫn đến các doanh nghiệp bán lẻ kinh doanh thua lỗ và cắt giảm sản lượng kinh doanh.. Khó khăn về nguồn ngoại tệ cũng khiến các doanh nghiệp đầu mối không có đủ nguồn tài chính để nhập hàng với khối lượng như các năm trước do giá tăng 2 – 3 lần, nên cũng chỉ chủ yếu duy trì lượng hàng đủ để cung cấp cho hệ thống phân phối trực thuộc của doanh nghiệp mình và duy trì lượng dự trữ tồn kho theo quy định.”

Khẳng định một trong những bản chất rất quan trọng của vấn đề xăng dầu vừa qua chính là các doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ, Bộ Công thương cho rằng cần cần hỗ trợ doanh nghiệp về mặt chi phí vận chuyển.

 Ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương

“Một trong những bản chất rất quan trọng vừa rồi như tôi đã nói là các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu thua lỗ. Mà không phải thua lỗ trong một khoảng thời gian ngắn, mà liên tục kéo dài. Chính vì vậy việc bán hàng và nhập khẩu cũng sẽ bị ảnh hưởng. Chúng ta phải tháo gỡ. Tháo gỡ thế nào thì phải tăng chi phí, vận chuyển. Ví dụ ở trong nước từ trước tới nay DN chưa được chi chi phí, ví dụ đi từ Bình Sơn, Nghi Sơn. Thì bắt đầu từ ngày hôm qua mới được chi 300, 500đ. Doanh nghiệp cũng phát biểu là không cần gì hơn, miễn chi phí đó là chi phí thật. Đi từ Bình Sơn, Nghi Sơn về thì phải được thanh toán. Chứ bây giờ đã lỗ lại bắt người ta bỏ tiền chi thì lỗ đó không hợp lý.”


Để đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước, Bộ Công Thương sẽ triển khai đồng loạt các nhóm giải pháp. Trong đó, phối hợp với Bộ tài chính điều hành giá xăng dầu bám sát diễn biến giá thế giới và phù hợp với diễn biến cung cầu trong nước để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu., khuyến khích các doanh nghiệp duy trì nguồn cung.

Bộ Công thương yêu cầu hai nhà máy lọc dầu trong nước có biện pháp hỗ trợ giao hàng nhanh cho các doanh nghiệp đã đặt hàng theo các hợp đồng đã ký, bán hàng tại các khu vực bị thiếu cục bộ, bổ sung cho các cửa hàng bán lẻ. Đồng thời điều chỉnh cơ cấu sản xuất của hai nhà máy lọc dầu cho phù hợp với nhu cầu của thị trường, tăng sản lượng sản xuất xăng để cung ứng cho thị trường trong nước.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...