Cảnh báo ô nhiễm rác thải nhựa tại các đảo quốc Thái Bình Dương

Thứ 5, 18/08/2022 | 09:43:28
1,578 lượt xem

Các đảo quốc Thái Bình Dương chỉ tạo ra 1,3% lượng rác thải nhựa trên thế giới nhưng lại đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa thải ra từ các khu vực khác trên thế giới. Đây là cảnh báo được giới chuyên gia đưa ra trong một báo cáo công bố ngày 16/8.

Theo báo cáo môi trường đăng tải trên Tạp chí Sinh thái chính trị, rác thải nhựa ở khu vực Thái Bình Dương đến từ các hoạt động vận tải, thương mại, du lịch cũng như đánh bắt cá. Vì thế, các quốc gia trong khu vực đang phải đối mặt với một lượng rác thải rất lớn từ biển, trong khi cả cơ sở hạ tầng và năng lực xử lý rác thải còn rất hạn chế. Tình trạng trên thậm chí còn tồi tệ hơn trong suốt thời gian xảy ra đại dịch COVID-19, do sự gia tăng rác thải y tế cũng như vật liệu gói hàng mua sắm trực tuyến. 

Báo cáo cho rằng để giải quyết vấn nạn ô nhiễm rác thải nhựa nói trên, việc các nước trao đổi kinh nghiệm với nhau là vô cùng quan trọng. Thế nhưng, một thực tế cho thấy là các quốc đảo ở Thái Bình Dương lại rất ít khi tham gia vào các hội nghị toàn cầu về ô nhiễm rác thải nhựa. Vì thế, cần khuyến khích các nước này không chỉ tham gia vào chương trình nghị sự toàn cầu về rác thải nhựa, mà còn thúc đẩy ứng dụng kiến thức truyền thống của người dân địa phương trong việc xử lý ô nhiễm và bảo vệ các đại dương, thông qua việc sử dụng các sản phẩm làm từ nguyên liệu tự nhiên như lá chuối, lá dừa…. Giới chuyên gia kỳ vọng Liên hợp quốc sẽ đưa ra một nghị quyết về hạn chế rác thải nhựa, có thể vào năm 2024.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...