Dịch phức tạp - y tế cơ sở nhiều áp lực

Thứ 7, 05/03/2022 | 00:00:00
1,452 lượt xem

Những ngày gần đây, hệ thống y tế cơ sở tại Thái Bình hoạt động với áp lực ngày càng lớn do số F0 trong cộng đồng tăng vọt. Các cán bộ y tế phải gồng mình gắng sức gấp nhiều lần để khắc phục khó khăn.

Trạm y tế địa phương tiếp nhận người dân tới khai báo 

Để điều trị tại nhà, một người nhiễm Covid-19 sau khi test nhanh dương tính tại trạm y tế cần hoàn thành tờ khai y tế và bản cam kết cách ly. Cán bộ y tế sau đó sẽ tư vấn, hướng dẫn các thủ tục, phác đồ điều trị và tổng hợp số liệu tình hình dịch trước 14h hàng ngày, cùng với đó là cập nhật thông tin, tình trạng bệnh nhân lên phần mềm quản lý F0. 

Trong thời gian F0 điều trị tại nhà, cán bộ trạm cũng phải thường xuyên theo dõi để chuyển tầng khi cần thiết. Bệnh nhân khỏi bệnh, trạm y tế có nhiệm vụ cấp quyết định công nhận hết cách ly. Đó là chưa kể đến những nhiệm vụ hàng ngày mà các cán bộ y tế cơ sở phải đảm đương như khám chữa bệnh thông thường, trực điện thoại đường dây nóng, tiêm phòng Covid-19,….

Y sĩ Đoàn Thị Thanh Bình - trạm y tế phường Đề Thám, thành phố Thái Bình:

“Khối lượng công việc rất nhiều nên đôi khi cập nhật phần mềm F0 chăm sóc tại nhà gặp nhiều khó khăn và lực lượng y tế quá mỏng, chúng tôi có 6 nhân viên thì 3 người F0.”


Nhân viên y tế thực hiện test nhanh cho người nguy cơ 

Nhiều trạm y tế nhân lực hiện chỉ còn một nửa vì cán bộ nhiễm Covid-19. Trong khi đó lượng bệnh nhân tăng lên gấp nhiều lần. Dù đã có sự hỗ trợ từ các cán bộ công chức xã, song lực lượng này cũng không thực hiện được các công tác chuyên môn, đặc biệt khi dịch ngày càng phức tạp thì không ít cán bộ sang hỗ trợ cũng lại dương tính với SARS-CoV-2. Áp lực của các y bác sĩ đang đến từ nhiều phía. 

Bác sĩ Nguyễn Tuấn Anh - trạm trưởng trạm y tế phường Đề Thám, thành phố Thái Bình:

“Dân nhiều trường hợp khai báo không trung thực, không hợp tác với trạm, cáu gắt, chửi lới cán bộ trạm. Mình phải hướng dẫn cho người ta khai báo đúng quy định nhưng người ta không hiểu, thấy lâu nên cáu gắt.”


Nhân viên y tế thăm hỏi người bệnh F0 điều trị tại nhà

Bác sĩ Lại Thị Nhung - trạm trưởng trạm y tế xã Đông Vinh, huyện Đông Hưng:

“Nhân dân đến trong thời điểm bất cứ lúc nào kể cả đêm, trưa. Chúng tôi không có thời gian ăn nghỉ.”


Để chia sẻ khó khăn với y tế cơ sở - tuyến gần dân nhất hiện nay, cùng với sự hỗ trợ của các ngành chức năng và các địa phương, mỗi người dân cũng cần chung tay làm tốt công tác phòng chống dịch, nghiêm túc trong khai báo và thực hiện cách ly, như vậy cũng đã là góp phần giảm áp lực mà các y bác sĩ đang gánh chịu. 

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...