Thiếu bác sĩ tại bệnh viện tuyến huyện

Thứ 2, 22/11/2021 | 00:00:00
1,279 lượt xem

Hướng tới BHYT toàn dân, nhất thiết phải nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Một trong những yếu tố quan trọng để đạt được mục tiêu này là nguồn nhân lực y tế chất lượng cao. Vậy nhưng, làm thế nào để thu hút các bác sĩ trẻ, các cán bộ y tế có trình độ chuyên môn giỏi về công tác - đây vẫn đang là vấn đề “đau đầu” đối với nhiều bệnh viện tuyến huyện.

Tại các bệnh viện tuyến huyện ở Thái Bình hiện vẫn còn thiếu nhiều bác sĩ, nhất là các bác sĩ trẻ, có chuyên môn cao

Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Nam Tiền Hải hiện có 126 cán bộ, trong đó chỉ có 23 bác sĩ, thiếu trên 10 bác sĩ. Từ năm 2007 đến nay, bệnh viện chỉ tuyển được 1 bác sĩ đa khoa chính quy. Dù đã xây dựng nhiều chính sách đãi ngộ như: các bác sĩ đa khoa mới ra trường về công tác được hưởng ngay 100% lương, thường xuyên được cử đi học nâng cao trình độ;... nhưng việc thu hút nhân tài vẫn là bài toán khó. 

Bệnh viện tuyến huyện không phải là điểm lựa chọn của nhiều bác sĩ trẻ hiện nay

Bác sĩ CKI Lê Sinh - Phó giám đốc BVĐK Nam Tiền Hải 

Chúng tôi cũng đề xuất với Sở Y tế làm sao tất cả bác sĩ khi được tuyển dụng tại bệnh viện tuyến trên phải đi tuyến cơ sở trước ít nhất từ 3 – 5 năm, sau đó mới rút về trên kia thì sẽ hỗ trợ được tuyến dưới tốt hơn. 

Bên cạnh đó, các bệnh viện tuyến huyện còn đứng trước nguy cơ thiếu hụt thêm nhân lực do một số cán bộ về hưu, một số thì xin chuyển công tác, thậm chí bỏ việc để đến làm tại các bệnh viện ngoài công lập hoặc tại tuyến trên.

Nhân lực ngành y công lập hiện nay cũng chịu nhiều áp lực  hơn so với các cơ sở y tế tư nhân và công lập

Bác sĩ CKII Doãn Trường Thi - Phó giám đốc BVĐK Vũ Thư 

Việc thiếu bác sĩ, thiếu nhân lực ảnh hưởng lớn đến hoạt động chung của đơn vị, đặc biệt là trong thời kỳ chúng tôi phải căng mình chống dịch. Chúng tôi phải xây dựng phương án phân công kiêm nhiệm.

Ông Hà Trung Kiên - Phó giám đốc Sở Y tế Thái Bình 

Trong thời gian tới, dự kiến ngành Y tế sẽ tham mưu với UBND tỉnh đưa ra một số cơ chế chính sách khuyến khích thu hút nhân tài, thu hút bác sĩ vừa ra trường ở lại Thái Bình công tác, ví dụ cơ chế khuyến khích bác sĩ đi học được chi trả học phí. Về phía các bệnh viện có cơ chế tạo điều kiện cho bác sĩ mới ra trường công tác tại huyện như: lo chỗ ở cho bác sĩ mới ra trường, trợ cấp phương tiện đi lại, cơ cơ hội cho họ tiến thân lập nghiệp.

Thay đổi về chính sách, chế độ đối với bác sĩ làm việc ở tuyến dưới là giải pháp căn bản nhằm thu hút nguồn nhân lực, nâng cao năng lực y tế cho tuyến huyện. Tuy nhiên, thay đổi thế nào cho đủ sức thu hút là việc không hề đơn giản, cần có sự phối hợp và vào cuộc tích cực hơn nữa của cả ngành Y tế và chính quyền các địa phương. Giải quyết triệt để tình trạng này thì việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân mới có những kết quả bền vững và toàn diện.

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...