Thí điểm F0 chăm sóc sức khỏe cho F0

Thứ 7, 17/07/2021 | 10:46:18
2,791 lượt xem

Những người mắc Covid-19 có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng hoàn toàn có thể làm việc bình thường. Họ có thể hỗ trợ nhân viên y tế theo dõi sức khỏe cho các bệnh nhân khác hoặc tự theo dõi sức khỏe của mình qua ứng dụng QR code. Mô hình này đang được bệnh viện đa khoa Đức Giang, Hà Nội triển khai, hy vọng giúp giảm tải cho nhân viên y tế và tránh được lây chéo trong các cơ sở cách ly.

 Giải pháp cách ly điều trị tại nhà đối với các FO không triệu chứng đã được nhiều nước phương Tây sớm áp dụng từ đầu mùa dịch. Một số nước trong khu vực Đông Nam Á cũng thực hiện mô hình này khi biến thể Delta thống trị số các ca nhiễm.

Bệnh nhân mắc Covid-19 này đang được điều trị tại khu cách ly, bệnh viện Đức Giang. Chị có thể tự theo dõi sức khỏe của mình và hỗ trợ bác sỹ đo nhiệt độ, độ bão hòa oxy trong máu… cho các bệnh nhân khác trong phòng. Kết quả sau đó được gửi lên nhóm qua điện thoại 2 lần trong ngày để bác sỹ cập nhật.

Bệnh nhân: Hiện sức khỏe của tôi và mọi người trong phòng đều ổn định, không có ai trở nặng nên chúng tôi rất yên tâm. Phương pháp này cũng rất hay vì chúng tôi cũng có việc để hoạt động…”

Bệnh nhân nhẹ cũng được hướng dẫn tự khai báo y tế qua phần mềm PR code. Khi có những biểu hiện trở nặng, bất thường, thông tin sẽ được chuyển ngay đến cho các nhân viên y tế.

Bệnh viện Đức Giang đang điều trị cho 89 bệnh nhân mắc Covid-19, trong đó có 9 ca diễn biến nặng. Những bệnh nhân khác có các triệu chứng nhẹ như: sốt, ho, đau nhức… Tại mỗi phòng bệnh, 1 người trong số họ được phân công làm nhóm trưởng thực hiện phương pháp F0 theo dõi sức khỏe cho f0.

Bác sỹ Lê Mạnh Trường – Khu điều trị C6, Bệnh viện Đức Giang, Hà Nội:

Các bệnh phòng giao cho 1 nhóm trưởng lập zalo add tất cả bệnh phòng ghi nhiệt độ, sb02 3 giờ 1 lần và chụp để gửi cho bộ phận bên ngoài, có vấn đề sẽ thông báo bác sỹ đến bệnh phòng”


Việc quan trọng nhất của mô hình này là phát hiện các tiến triển nặng lên hoặc biến chứng của bệnh. Với kinh nghiệm điều trị gần 300 bệnh nhân mắc Covid-19, Lãnh đạo bệnh viện cho biết, phương pháp này không chỉ giúp bác sỹ điều trị mà tất cả các bác sỹ trong bệnh viện đều có thể theo dõi được sức khỏe của bệnh nhân và cảnh báo ngay khi cần thiết.

Ông Nguyễn Văn Thường – Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Hà Nội:

Chúng tôi phải phân loại bệnh nhân nào nhẹ, chưa có tiến triển nặng và có tiến triển nặng hơn. Cái này áp dụng tương đối công nghệ vào theo dõi bệnh nhân, vấn đề giao tiếp, kiểm soát các biến chứng của F0 sát hơn, nó giúp bước đầu phân loại bệnh nhân, trong những thời điểm nhất định biết ưu tiên khám cho bệnh nhân nào trước…”


Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong theo dõi sức khỏe F0 sẽ đạt hiệu quả khi tiến hành cách ly F0 tại nhà. Qua việc triển khai phương pháp này, bệnh viện sẽ không bỏ sót các triệu chứng của bệnh./.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...