Trắng đêm xét nghiệm SARS-CoV-2

Thứ 2, 28/06/2021 | 00:00:00
1,422 lượt xem

Trong cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19, những người làm công tác xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình dù công việc thầm lặng với nhiều áp lực khó khăn và không ít hiểm nguy. Song chính nhờ lòng nhiệt huyết, trách nhiệm với nghề của mỗi cá nhân đã góp phần đáp ứng được yêu cầu cấp bách trong công tác phòng chống dịch bệnh như hiện nay.

Nhân viên y tế của CDC Thái Bình trắng đêm xét nghiệm mẫu xác định Covid-19

Có mặt tại đây vào lúc hơn 2h sáng mới cảm nhận được hết không khí làm việc căng thẳng, khẩn trương, nghiêm túc và đầy trách nhiệm của các cán bộ y tế Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình. Nhiều căn phòng vẫn sáng đèn, những nhân viên y tế vẫn đang dốc sức làm việc. Tất cả họ đã quen với những đêm trắng để thực hiện nhiệm vụ chống Covid-19.

Bác sĩ Nguyễn Đức Lam - Phó Trưởng khoa Xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình:

“Lượng mẫu 26/6 là hơn 3000 mẫu, sau khi mẫu được vận chuyển về phòng xét nghiệm thì khoa đã triển khai thực hiện làm mẫu xét nghiệm ngay trong đêm để làm tốt việc trả kết quả nhanh chóng và kịp thời, chính xác.”


Nhân viên y tế của CDC Thái Bình trắng đêm xét nghiệm mẫu xác định Covid-19

Từ khi thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19, khoa Xét nghiệm luôn phải huy động toàn bộ nhân lực làm việc với cường độ cao nhất để vừa đáp ứng kịp thời công tác phòng chống dịch. Đã nhiều tuần nay mọi người trong khoa chỉ thay nhau tranh thủ chợp mắt bởi bất kể ngày hay đêm, máy móc và các phương tiện hoạt động liên tục không ngừng nghỉ phút nào.

Cử nhân Nguyễn Văn Đảng, Khoa Xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình:

“Đợt dịch lần thứ 4 này thì số lượng mẫu rất lớn và áp lực đảm bảo tiến độ trả kết quả đúng hạn cũng như chất lượng kết quả xét nghiệm rất lớn. Vì vậy anh em tập trung cao độ, kết quả được trả nhanh nhất thì chúng ta mới khống chế được dịch nhanh chóng.”


Nhân viên y tế của CDC Thái Bình trắng đêm trong phòng xét nghiệm các mẫu để xác định Covid-19

Mọi hoạt động đẩy lên cao độ, khẩn trương. Những đêm trắng trong phòng xét nghiệm, việc ăn uống, nghỉ ngơi chỉ diễn ra trong chốc lát. Có những người thậm chí không biết lúc nào là ngày hay đêm. Chỉ tính riêng từ ngày 29/4-27/6, trong vòng 2 tháng mà hệ thống xét nghiệm đã triển khai trên 68.000 mẫu. Trong đó ghi nhận 30 mẫu dương tính với SARS-CoV-2. Việc xét nghiệm này đã giúp Thái Bình nhanh chóng truy vết, đưa vào cách ly, điều trị kịp thời, không để dịch lan rộng ra cộng đồng.

Kĩ thuật viên Phan Thị Thu Hiền - Khoa xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình:

“ Bây giờ dịch bệnh không phải câu chuyện của riêng ai. Tất cả mọi người ở đây đều đồng lòng, quyết tâm nhanh chóng thực hiện nhiệm vụ xét nghiệm để làm sao có kết quả chính xác nhất. Mặc dù không quản ngại thời gian đêm hôm, thời gian làm việc kéo dài, áp lực công việc lớn nhưng tâm lí chung của mọi người hết lòng mong muốn cho kết quả âm tính. Đại đa số chúng tôi ở đây đều có con nhỏ nhưng rất may được gia đình tạo điều kiện giúp đỡ, hậu thuẫn để chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ.”


Lặng lẽ, âm thầm, những cán bộ nhân viên xét nghiệm CDC Thái Bình đã gác lại sau lưng gia đình, con thơ, gác lại tất cả để chạy đua với thời gian truy tìm SARS-CoV-2 với 1 tinh thần: thần tốc, quyết liệt nhất. Với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, bác sĩ, kĩ thuật viên xét nghiệm, công suất xét nghiệm SARS-CoV-2 tại CDC Thái Bình đã nâng lên từ 2000-3000 mẫu một ngày. Góp phần truy vết, khoanh vùng, cách ly nhanh, điều trị kịp thời và kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn không để nguồn dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

CTV Hoàng Thía

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...