Gia tăng khiếu nại xâm phạm quyền người tiêu dùng

Thứ 4, 10.03.2021 | 00:00:00
760 lượt xem

Thương mại điện tử thời gian qua phát triển khá nhanh, mang lại nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, Bộ Công Thương đánh giá vẫn còn nhiều hạn chế trong việc mua bán trên thị trường trực tuyến như vấn nạn hàng giả, hàng lậu, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên các sàn giao dịch thương mại điện tử và mạng xã hội. Bởi vậy mà thời gian qua đã gia tăng các vụ khiếu nại xâm phạm quyền người tiêu dùng.

Là người có thói quen mua hàng online, chị Hà đã từng mua phải hàng không như quảng cáo. Và lần mới đây nhất, Là một chiếc đồng hồ đeo tay.

Chị Nguyễn Thu Hà - Người tiêu dùng

Lúc họ ship đồng hồ đến tôi mở hộp ra thì tôi đã thấy nghi nghi. Mọi người cũng nói với tôi là đồng hồ chính hãng không có giá rẻ như vậy. Tôi đã mang ra cửa hàng bán đồng hồ gần nhà và đưa cho họ xem và họ đã khẳng định đây là hàng nhái.”


Theo phản ánh của người tiêu dùng, tình trạng mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng không như hình ảnh quảng cáo trên mạng diễn ra phổ biến và có chiều hướng gia tăng mạnh mẽ.


Em Hoàng Kiều Yến  - Người tiêu dùng : 

“Có một số trường hợp không hoàn hàng được và shop bán hàng sẽ im luôn không phản hồi cho mình .Những trường hợp đó thì em có biết đến số đường dây nóng của Bộ Công Thương, em đã từng gọi đến để khiếu nại để giúp mình giải quyết vấn đề tiêu dùng đó”


Em Nguyễn thu Uyên – Người tiêu dùng

“Mình sẽ khiếu nại hàng đó không như  mình mong muốn và không giống thật như đã quảng cáo. Sau đó em sẽ sẵn sàng khiếu nại với một tổ chức vì quyền lợi của người dùng để khiếu nại họ và sau này để những người khác không rơi vào tình trạng như là của em”


Năm 2020 Cục Cạnh tranh và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã nhận được hơn 14.000 phản ánh, khiếu nại, yêu cầu tư vấn từ người tiêu dùng liên quan đến những quyền lợi mà người tiêu dùng chưa được đảm bảo. Đáng chú ý, các vụ việc xâm phạm quyền lợi NTD trên các giao dịch thương mại điện tử  có xu hướng tăng mạnh. 


Ông Cao Xuân Quảng - Cục Quản lý cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

 Trong năm qua chúng tôi đã giải quyết được hơn 5.000 trường hợp khiếu nại liên quan đến TMĐT. Cùng với các biện pháp tăng cường kiểm tra, giám sát của Tổng cục quản lý thị trường, chúng tôi cũng sẽ tăng cường hơn nữa vai trò giám sát của mình để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến cùng..”



Dự báo, trong 2-3 năm tới, tỷ lệ gian lận thương mại trên TMĐT sẽ chiếm đến 50-60% so với tổng thể các hình thức gian lận thương mại nói chung. Thời gian tới, bên cạnh công tác kiểm tra giám sát, thì Nghị định mới khi được Chính phủ ký ban hành có hiệu lực sẽ là thay đổi rất quan trọng đối với môi trường phát triển TMĐT, hướng đến bảo vệ người tiêu dùng.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Phát huy vai trò nữ đại biểu HĐND các cấp
Phát huy vai trò nữ đại biểu HĐND các cấp

Nhằm tạo điều kiện phát triển nguồn nữ đại biểu HĐND các cấp, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Thái Bình tổ chức hội nghị tập huấn cho nữ ứng cử viên lần đầu tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kì...

Khơi dậy động lực phát triển đất nước trong giai đoạn mới
Khơi dậy động lực phát triển đất nước trong giai đoạn mới

Trong bài viết “Chuẩn bị và tiến hành thật tốt Ðại hội XIII của Ðảng, đưa đất nước bước vào một giai đoạn phát triển mới”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chỉ rõ: “Động lực và nguồn lực cho...