Tiếng kêu cứu từ dòng sông Bạch

Thứ 4, 04/12/2019 | 09:35:17
1,523 lượt xem

Trong số những dòng sông chảy quanh thành phố Thái Bình thì sông Bạch (còn gọi là sông cầu Mùa) đang ô nhiễm nặng nề. Người dân xã Phú Xuân, thành phố Thái Bình ngao ngán đổi tên cho nó dòng sông đen, sông Hắc hay sông chết thì phù hợp hơn. Vậy điều gì đang xảy ra với dòng sông này, chúng ta sẽ cùng đến với phóng sự sau.

Hiện mực nước sông Bạch rất cạn, nhiều chỗ trơ đáy làm lộ ra tầng bùn đất đen xì. Còn đây là một miệng cống nước thải tuôn ra suốt ngày suốt đêm. Ghi nhận tại hiện trường cho thấy nước thải có mùi hôi thối, kèm theo bọt trắng xóa, điều này khiến những người dân sống trong khu vực đặt ra câu hỏi cũng như nghi ngờ đây rất có thể không phải là nước thải sinh hoạt thông thường.

Những người dân sống ở xung quanh khu vực cầu Mùa cho biết, thời gian này không có mưa, cũng không có việc lấy nước từ sông cái vào để thau rửa nên trong sông Bạch chủ yếu là nước thải sinh hoạt và nước thải công nghiệp.


Bà Nguyễn Thị Nụ, xã Phú Xuân: nước thải chảy suốt ngày suốt đêm, bên doanh nghiệp Đài Tín chạy ra, đêm mới nhiều, bọt trắng xóa mà không phải một chỗ này.



Ông Trương Đức Lợi, tổ 4 xã Phú Xuân thành phố Thái Bình: Cảm quan thì chúng tôi thấy không đảm bảo môi trường, nếu như nước thải thì sẽ trong chứ không trắng như thế này.



Chưa rõ miệng cống này có đúng là chảy ra từ khu công nghiệp Phúc Khánh hay không tuy nhiên cách vị trí cống này khoảng 200 về phía hạ lưu cầu Mùa là một đường ống thoát nước, ngay phía trên có một tấm biển ghi rõ ràng: Trung tâm dịch vụ khu công nghiệp. Cửa xả nước thải sau xử lý. Trạm xử lý nước thải khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh.

Ông Bùi Văn Điển, tổ 4, xã Phú Xuân, thành phố Thái Bình: ghi thì như thế nhưng xả suốt đêm ngày, càng thứ 7 chủ nhật thì cường độ mạnh hơn, như mắt thường chúng tôi thì không biết nồng độ như thế nào nhưng thực tế thì nước thải như bùn, bọt ngầu lên, hôi thối.




Bà Nguyễn Thị Hoàn, tổ 4, xã Phú Xuân: nước chảy ra màu trắng cũng có, đen cũng có, cá nhiều hôm chết trắng 2 vệ sông này.



Như vậy có hai nguồn ô nhiễm chính đang bức tử sông Bạch là nguồn nước thải sinh hoạt và nước thải công nghiệp. Đã là sông thì phải có dòng chảy, nếu không chẳng khác gì ao tù. Nhưng chảy thì chảy đi đâu, hay lại đánh bùn sang ao, đưa ô nhiễm từ chỗ này đi chỗ khác? Về vấn đề này, chúng tôi sẽ tiếp tục đề cập trong chương trình thời sự tiếp theo.

Thanh Phú

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...