Khi cán bộ là công bộc của dân

Thứ 7, 16/11/2019 | 19:43:55
1,169 lượt xem

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo tới công tác giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên. Bác luôn xác định “cán bộ phải là công bộc của dân, việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm”. Vì vậy mỗi cán bộ, công chức hiện nay không chỉ giỏi về chuyên môn nghiệp vụ mà còn phải có thực tiễn, có đạo đức công vụ tốt mới phục vụ nhân dân tốt được.

Là cán bộ thuộc phòng tư pháp huyện Tiền Hải, ông Long đã gắn bó với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của huyện ngay từ những ngày đầu mới thành lập. Lĩnh vực mà anh Long được phân công rất nhiều đầu việc nhưng không vì thế mà tiến độ giải quyết các thủ tục hành chính bị chậm trễ. Hầu hết người dân khi đến đây đều cảm thấy rất thoải mái vì được hướng dẫn tận tình.

Ông Đỗ Thế Long - Cán bộ phòng tư pháp huyện Tiền Hải: Được đơn vị phân công thực hiện các thủ tục hành chính cho người dân tại đây. Đặc thù rất nhiều việc, lĩnh vực nhạy cảm nên ngoài việc trau dồi chuyên môn nghiệp vụ,thì bản thân cũng phải chủ động đi cơ sở nắm bắt thực tiễn để có hướng giải quyết tốt hơn.


Không chỉ ở các cơ quan, phòng ban cấp tỉnh, cấp huyện mà ở các Đảng bộ, chi bộ nông thôn, tinh thần thái độ, lễ tiết tác phong của người cán bộ cũng đang có những thay đổi tích cực, với mục tiêu xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu và xây dựng thành công nông thôn mới. Ở các buổi sinh hoạt chi bộ nông thôn hiện nay, Đảng ủy các địa phương đã cử các đồng chí trong Ban Chấp hành tới dự, lắng nghe, nắm bắt thực tiễn ở cơ sở và triển khai chủ trương của các cấp đến đảng viên. Qua đó, nhắc nhở hoặc phê bình nghiêm khắc những cán bộ, công chức chậm giải quyết công việc hoặc chưa được người dân hài lòng, nhất là đảng viên đảm nhiệm các vị trí công tác thường xuyên tiếp xúc với nhân dân.

Ông Đặng Văn Phiến - Bí thư Đảng ủy xã Đông Hoàng, huyện Tiền Hải: Cán bộ phải bám sát cơ sở mới nắm được tình hình, mới chủ động việc tham mưu, định hình chủ trương của địa phương trong việc ban hành các nghị quyết lãnh đạo. Bởi nếu không không đi thực tiễn thì không thể giải quyết tốt công việc.


Trong giai đoạn hiện nay, khi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức  phong cách Hồ Chí Minh, hơn bao giờ hết, các cán bộ, đảng viên phải là những người thực sự tiên phong, tiêu biểu trong việc học tập, tu dưỡng và rèn luyện đạo đức cách mạng. Việc học tập và rèn luyện những phẩm chất đạo đức này đối với mỗi người không thể chung chung, trừu tượng mà cần được thể hiện trong suy nghĩ, thái độ và những hành vi đạo đức ngay trong cuộc sống đời thường, trong công việc và cả trong mối quan hệ với đồng chí, nhân dân.

Ông Bùi Phú Hưng - Phó trưởng phòng Nội vụ huyện Hưng Hà: Phải bám sát cơ sở, bởi theo tôi lý luận hay kiến thức đều bắt nguồn từ thực tiễn.Với quan điểm như thì đơn vị thường xuyên phân công cán bộ xuống cơ sở, bám nắm địa bàn,tình hình tư tưởng của nhân dân trên cơ sở đó mới tham mưu để thực hiện nhiệm vụ của mình.


Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong tỉnh luôn quán triệt sâu sắc các quan điểm của Bác, nhất là quan điểm cán bộ là công bộc của nhân dân. Chính vì vậy, đội ngũ cán bộ, đảng viên đã không ngừng phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng nhân cách, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó, luôn được dân tin, dân phục, dân yêu, là chỗ dựa vững chắc trong mọi phong trào thi đua phát triển kinh tế xã hội.

Chị Lê Thị Liên - Phó bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính huyện Tiền Hải: Đối với công việc ở đây thường xuyên phải tiếp xúc và làm việc trực tiếp với nhân dân,mỗi cán bộ đều ý thức được nhiệm của mình là phục vụ nhân dân. Để phục vụ được tốt thì mình phải hiểu rõ vấn đề mà nhân dân đề cập, mà muốn hiểu được thì phải có thực tiễn.


Thực tiễn là thước đo chân lý nên mọi nhận thức phải được thực tiễn kiểm nghiệm. Là cán bộ thì phải sát dân, gần dân, phải thấu hiểu thực tiễn. Để từ đó kiểm tra cách làm, tìm ra nguyên nhân và cách giải quyết đúng đắn, hợp lòng dân. Cán bộ khi dành thời gian xuống cơ sở trước là để thăm nhân dân, xem xét tình hình, kiểm tra công việc để tìm hiểu, lắng nghe dân, tập trung tháo gỡ tồn tại, bức xúc, vướng mắc ngay từ cơ sở. Người lãnh đạo muốn biết rõ ưu điểm và khuyết điểm của mình, muốn biết công tác của mình tốt hay xấu, không gì bằng gần dân, sát dân và cán bộ có yêu dân, kính dân, thì dân mới yêu, mới kính cán bộ.

Ông Nguyễn Văn Trường - Phó chủ tịch UBND huyện Hưng Hà: Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến việc chấn chỉnh lề lối, tác phong cho cán bộ công chức. Ở từng lĩnh vực cụ thể do cán bộ phụ trách thì phải nắm địa bàn, thuộc việc, lĩnh vực được phân công để chủ động giải quyết sao cho thấu tình, đạt lý. Tăng cường việc đối thoại giải quyết đơn thư của nhân dân ngay từ cơ sở.


Cán bộ, công chức sau khi lắng nghe dân, nếu còn mắc nhiều khiếm khuyết ắt phải tự chuyển biến tích cực. Công bộc sẽ phải biết sợ, lo lắng và không thể vô cảm khi dân không hài lòng. Bởi, sự hài lòng của người dân chỉ ra tính chính đáng hay không chính đáng đối với những “chiếc ghế” đang ngồi của mỗi một “công bộc” thụ hưởng thu nhập từ tiền thuế của người dân. Chính vì thế mà thước đo đánh giá sự hài lòng của người dân đối với cán bộ, công chức sẽ luôn đặt cán bộ, công chức vào tư thế phải thực thi đúng đắn chức trách, nhiệm vụ cũng như thể hiện chuẩn mực văn hóa công vụ trước sự giám sát của nhân dân./.

Hữu Phước

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...