Thực trạng mua thuốc không có đơn

Thứ 3, 22/10/2019 | 11:01:12
790 lượt xem

Tình trạng kháng thuốc kháng sinh ngày một gia tăng đang là mối hiểm họa lớn. Một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng này là việc sử dụng những loại thuốc cần kê đơn không theo chỉ định của bác sĩ.

Kết quả khảo sát do Cục Quản lý khám chữa bệnh thực hiện cho thấy, 88% kháng sinh tại thành thị, 91% kháng sinh tại nông thôn được bán ra mà không có đơn. Cứ 10 người thì có tới 9 người mua thuốc không theo chỉ định của bác sĩ. 

Khi được hỏi về nguyên nhân, một người dân ở Thành phố Thái Bình chia sẻ: Không phải mua đơn vì bệnh viện chỉ khám ra bệnh nọ bệnh kia thôi còn điều trị như nào là do mình. 

Mua bán và sử dụng thuốc tùy tiện, nhất là những loại thuốc cần có đơn của bác sĩ, sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng cho người bệnh và xã hội. 


Bác sĩ CKI Nguyễn Duy Duẩn - Phó trưởng khoa Nội hô hấp, Bệnh viện đa khoa Thái Bình : Việc tự ý dùng thuốc sẽ gây nên hậu quả bệnh nhân phải chịu như nếu tự ý mua thuốc kháng sinh sẽ dẫn đến hiện tượng kháng kháng sinh, sau này lần sau bệnh nhân điều trị thông thường sẽ rất khó đáp ứng với kháng sinh. Thứ 2 là những thuốc gây suy gan, suy thận cho bệnh nhân ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài.



TS.BSCKII Nguyễn Thị Minh Chính - Giám đốc Bệnh viện Nhi Thái Bình : Với bệnh nhân thì bệnh không khỏi, chi phí cho điều trị với những bệnh nhân kháng kháng sinh là rất tốn kém. Bệnh viện cũng đã cố gắng làm hết sức mình tránh lây chéo nhưng hiện nay khi loại vi khuẩn kháng thuốc ấy lây truyền từ bệnh nhân này sang bệnh nhân kia thì hệ lụy vô cùng lớn sẽ lan truyền ra ngoài cộng đồng.




Tự ý mua thuốc điều trị cũng có thể khiến bệnh nhân bị sốc thuốc, có tác dụng phụ với thuốc. Nhiều trường hợp nghiêm trọng dẫn đến tử vong. Bên cạnh đó, thói quen mua bán thuốc không có đơn cũng đang tạo cơ hội cho thuốc giả, thuốc kém chất lượng phát triển. 

Hà My

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...